Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên trục xuất công nhân, Hàn Quốc tập trận không quân với Mỹ

11/02/2016, 19:12

Các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng lại tiếp tục khoét sâu mối quan hệ vốn chẳng mấy tốt đẹp giữa 2 miền.

12735614_943927795720400_540282860_n
Kaesong là khu công nghiệp chung và là biểu tượng hoà giải duy nhất giữa 2 miền Triều Tiên

Biến khu công nghiệp chung thành khu Kiểm soát quân sự

Theo phóng viên BBC thường trú tại Seoul, Steve Evans – các công ty Hàn Quốc tại Kaesong đã bắt đầu di chuyển thiết bị, nguyên liệu thô và hàng hóa thành phẩm ra khỏi khu vực này.

Nhiều công nhân Triều Tiên đã bị các nhà quản lý người Hàn Quốc cho nghỉ việc ngày hôm nay (11/2). Trong khi đó, một số quản lý cho biết, họ thực sự bị “sốc” trước thông tin cho ngừng sản xuất đột ngột.

Gần như đồng thời, giới chức Triều Tiên cũng đưa ra tuyên bố liên quan, cụ thể: Phong tỏa toàn bộ Khu công nghiệp Kaesong, khu phi quân sự liền kề khu công nghiệp này, tuyến đường bộ trên biển phía Tây thuộc khu vực quản lý chung của hai miền, đồng thời đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong và chuyển thành Khu kiểm soát quân sự; Trục xuất toàn bộ công nhân Hàn Quốc ra khỏi Kaesong trước 17h ngày 11/2/2016; Phong tỏa toàn bộ tài sản gồm thiết bị, nguyên vật liệu, thành phẩm của các doanh nghiệp Hàn Quốc; Đóngcửa kênh liên lạc quân sự và kênh liên lạc giữa hai miền tại làng đình chiến Panmunjom (Bàn Môn Điếm); Rút toàn bộ công nhânTriều Tiên ra khỏi Khu công nghiệp Kaesong trong ngày 11/2/2016.

Trước đó, ngày 10/2,  Hàn Quốc tuyên bố, các doanh nghiệp nước này bắt đầu rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên, trước các động thái phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Khoảng 124 công ty chủ yếu của Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong sử dụng hàng ngàn nhân công người Triều Tiên. Khu công nghiệp phức hợp này được khai trương năm 2004 – là sự hợp tác công nghiệp duy nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Trước những động thái thử bom hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng trước, khu công nghiệp Kaesong từng bị hạn chế một số hoạt động. Song gần đây, Seoul tuyên bố sẽ cắt giảm các nguồn phí có thể phục vụ cho việc phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

12736418_943927599053753_2095513836_n
Những đoàn xe Hàn Quốc rút khỏi khu công nghiệp Kaesong. (Ảnh: BBC)

Tập trận không quân đặc biệt

Hôm nay, giới chức Không quân Hàn Quốc cho biết đang tiến hành tập trận chung với Mỹ. Nội dung tập trận là hoạt động xâm nhập thời chiến nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, theo Yonhap.

Cuộc tập trận đã bắt đầu từ ngày 3/2 và kéo dài đến ngày 18/2 tại tỉnh Gyeonggi. Trong cuộc tập trận này, các biên đội xâm nhập đặc biệt của không quân sẽ thu thập thông tin dẫn đường và hậu cần. Đặc biệt, trong các hạng mục tập luyện có cả hạ cánh bí mật trên lãnh thổ địch, chi viện cho bộ binh và hải quân. Tháng 8/2016 tới, sẽ có thêm một cuộc tập trận tương tự được tổ chức và dự kiến sẽ trở thành hoạt động định kỳ.

Cũng trong ngày hôm nay, hãng tin Yonhap dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã thu thêm được 3 mảnh vỡ của tên lửa mà Triều Tiên dùng để phóng vệ tinh hôm 7/2 vừa qua. 

Ba mảnh vỡ trên, được cho là từ bộ phận ống phản lực đốt cháy nhiên liệu của tên lửa, đã được tìm thấy dưới đáy biển Hoàng Hải tại khu vực cách đảo O-chung khoảng 105 km 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.