Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên trước thềm Đại hội đảng lớn nhất 3 thập kỷ

05/05/2016, 15:18

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 sẽ khai mạc vào 9h sáng mai (6/5) tại thủ đô Bình Nhưỡng.

a3

Trung tâm Văn hóa 25/4 ở thủ đô Bình Nhưỡng - nơi diễn ra Đại hội đảng Lao động lần thứ 7 của Triều Tiên. (Ảnh: Los Angeles Times)

Đến thủ đô Bình Nhưỡng những ngày này, bạn sẽ nghe tiếng loa phóng thanh gọi người dân thức dậy vào 5h sáng để bắt đầu 1 ngày làm việc mới – sớm hơn 1 giờ đồng hồ so với thường lệ.

Trong suốt hơn 2 tháng qua (70 ngày), người dân ở thủ đô của CHDCND Triều Tiên đã “dậy sớm – ngủ muộn” theo lời kêu gọi “toàn quốc hành động” để chuẩn bị cho “ngày hội lớn” của người Triều Tiên.

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần này là Đại hội lần đầu tiên sau 36 năm, và là đại hội đầu tiên dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cho hay, các đại biểu từ các tỉnh thành trong cả nước hiện đã có mặt tại Bình Nhưỡng, sẵn sàng tham dự đại hội.

Đại hội lần thứ 6 của đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức vào tháng 10/1980, dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong-il, cha của lãnh đạo Kim Jong-un hiện thời. Đại hội lần thứ 6 kéo dài 5 ngày với sự tham dự của 3.200 đại biểu. Hiện chưa có con số chính xác số đại biểu tham dự đại hội lần thứ 7, cũng như các thông tin liên quan khác.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin của giới chức Triều Tiên, Đại hội lần 7 được cho là một sự kiện quan trọng của quốc gia này, trong đó, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-il có thể đưa ra các chính sách mới cũng như thay đổi nhân sự cấp cao của đảng, nhà nước Triều Tiên.

Đại hội lần thứ 7 Đảng Lao động Triều Tiên đóng vai trò “kế thừa tư tưởng cách mạng" của cố Chủ tịch Kim Jong-il”, củng cố sự đoàn kết của nhân dân Triều Tiên, đồng thời sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng về kinh tế, chính trị và tương lai phát triển của đất nước.

a1

Các em học sinh luyện tập cho Lễ chào mừng Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7. (Ảnh: LA Times)

a2

Hoa được trồng tại một ngã tư lớn ở trung tâm Bình Nhưỡng, chào mừng Đại hội Đảng. (Ảnh: LA Times)

a4

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 6 năm 1980. (Ảnh: LA Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.