Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên "tức tưởi" vì không được dự Diễn đàn kinh tế thế giới

15/01/2016, 07:49

Vì thử bom nhiệt hạch, Triều Tiên bị rút giấy mời tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ.

202893
Triều Tiên không được tham gia Diễn đàn kinh tế thế giới Davos vì thử bom nhiệt hạch.

Cơ quan Thông tấn xã Triều Tiên KCNA đưa tin, phái đoàn Bắc Triều Tiên đã gửi thư tới các lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ bày tỏ sự phẫn nộ trước việc họ bị rút giấy mời tham gia sự kiện.

Trong thư của phái đoàn nêu rõ: Phái đoàn CHDCND Triều Tiên quyết định tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới sau nhiều lời mời từ ban tổ chức, mong muốn nhân cơ hội này giới thiệu tình hình phát triển kinh tế Bắc Triều Tiên, thúc đẩy các mối hợp tác kinh tế thân thiện và cùng có lợi với các nước trên thế giới. Nhưng với những lý do chính trị phi lý không xứng đáng về nội dung cũng như hình thức của một diễn đàn quốc tế có nhiệm vụ thảo luận các vấn đề kinh tế, diễn đàn đã hủy sự tham gia của các đại diện Bắc Triều Tiên.

"Hành động của diễn đàn trùng lặp với mưu đồ của một số thế lực theo đuổi chính sách vô cùng thù địch đối với Triều Tiên, là động thái bất hợp lý, cho thấy tổ chức đã mất đi tính vô tư và tính nguyên tắc của cơ chế quốc tế", KCNA trích bức thư của phái đoàn Triều Tiên gửi Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos.

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-su sẽ không được chờ đợi tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ông Philipp Roesler, thành viên Hội đồng quản trị của Diễn đàn hôm 13/1 đã phát biểu rằng: "Tại một số thời điểm, Triều Tiên thể hiện tín hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, với những gì xảy ra trong tuần qua, đặc biệt là vụ thử bom nhiệt hạch, cuộc đối thoại quốc tế là không thể. Vì vậy lời mời sẽ phải hủy bỏ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.