Góc nhìn

Triều Tiên tuyên bố bất ngờ:Đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ là đáng tiếc

08/07/2018, 06:51

Triều Tiên cáo buộc Washington đã đưa ra những đòi hỏi "kiểu gangster" để gây áp lực.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

Theo truyền thông Mỹ, các cuộc đàm phán cao cấp giữa Mỹ và Triều Tiên có thể đã vấp phải trở ngại ngày thứ Bảy khi Bình Nhưỡng nói chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là đáng tiếc.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cáo buộc Washington đã đưa ra những đòi hỏi "kiểu gangster" để gây áp lực buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Thông cáo của Bình Nhưỡng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Pompeo kết thúc hai ngày đàm phán với các quan chức cao cấp của Triều Tiên mà không gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng có những cam kết cho các cuộc thảo luận mới về giải trừ hạt nhân và hồi hương hài cốt của những quân nhân Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Dù ông Pompeo đưa ra nhận định tương đối tích cực về các cuộc hội đàm của mình, song Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói Mỹ đã phản bội tinh thần hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong Un bằng việc đưa ra những đòi hỏi "đơn phương kiểu gangster" về giải trừ hạt nhân hoàn toàn, kiểm chứng được và không thể đảo ngược.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng kết quả của các cuộc hội đàm tiếp nối là rất đáng lo ngại bởi vì nó đã dẫn tới một giai đoạn nguy hiểm mà có thể làm lung lay sự sẵn sàng của Bình Nhưỡng đối với việc giải trừ hạt nhân mà trước giờ vẫn vững chắc.

"Chúng tôi đã dự kiến rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra các biện pháp mang tính xây dựng sẽ giúp vun đắp lòng tin dựa trên tinh thần của hội nghị thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo ... chúng tôi lúc đó cũng đang suy nghĩ về việc đưa ra các biện pháp đối ứng," - thông báo được được thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố.

Theo thông báo này, trong các cuộc đàm phán với ông Pompeo, Triều Tiên đã nêu ra việc có thể tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, vốn đã khép lại bằng một hiệp ước đình chiến mà không phải là một hiệp ước hòa bình.

Bình Nhưỡng cũng đề nghị thảo luận về việc đóng cửa một địa điểm thử nghiệm động cơ phi đạn mà sẽ "xác nhận một cách có thực chất" một bước đi nhằm đình chỉ việc sản xuất phi đạn đạn đạo liên lục địa và thiết lập các cuộc thảo luận ở cấp làm việc để hồi hương hài cốt lính Mỹ thời chiến.

Tuy nhiên, theo báo chí Mỹ, dù chỉ trích các cuộc đàm phán với ông Pompeo, song Triều Tiên cẩn thận tránh công kích ông Trump, nói rằng "chúng tôi hoàn toàn duy trì niềm tin nơi Tổng thống Trump, nhưng cũng nói rằng Washington không được cho phép những chướng ngại đối với ý chí của các nhà lãnh đạo."

Về phía Mỹ, trong những phát biểu trước các phóng viên trước khi rời Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng các cuộc đàm phán của ông với quan chức cao cấp của Triều Tiên Kim Yong Chol đã mang lại kết quả, được thực hiện bằng thiện chí và rất nhiều tiến bộ.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng hiện vẫn còn nhiều việc cần phải làm ở các lĩnh vực khác, phần nhiều trong số đó sẽ được thực hiện bởi các nhóm công tác mà hai bên đã thành lập để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.