Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố sắp chấm dứt khủng hoảng Covid-19

Hãng thông tấn KCNA cho biết Triều Tiên đang trên đường chấm dứt hoàn toàn cuộc khủng hoảng từ đợt dịch Covid-19 đầu tiên nước này công bố.

Ngày 18/7, theo KCNA, Triều Tiên ghi nhận thêm 310 ca có triệu chứng sốt; 99,98% trong số 4,77 triệu bệnh nhân bị sốt từ tháng 4 đã hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, hãng thông tấn Triều Tiên không nêu rõ bao nhiêu người trong số đó được xác nhận dương tính với Covid-19.

Thời gian gần đây, số ca có triệu chứng sốt tại Triều Tiên do KNCA công bố hàng ngày cũng giảm dần.

Theo ông Cheong Seong-chang, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Sejong tại Hàn Quốc: "Với tốc độ như hiện nay, chỉ trong chưa đầy một tháng nữa, Triều Tiên có thể thông báo đã dập hoàn toàn đợt bùng phát dịch Covid-19 và đây có thể là bước mở đầu cho việc khôi phục hoạt động thương mại xuyên biên giới vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch".

img

Người dân xem bản tin về đợt bùng phát dịch Covid-19 ở Triều Tiên được phát tại ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh - Reuters

Trước đó, Triều Tiên cho rằng đợt bùng phát dịch Covid-19 tại quốc gia này là do “các vật thể lạ” gần biên giới với Hàn Quốc đồng thời kêu gọi người dân tránh xa các vật thể lạ từ bên ngoài.

Triều Tiên cho biết đang thực hiện các biện pháp kiểm tra y tế quy mô lớn trên toàn quốc, bao gồm xét nghiệm PCR hàng ngày mẫu nước thuộc các khu vực biên giới. Bình Nhưỡng cũng cho biết đã phát triển các phương pháp hiệu quả hơn để phát hiện virus SARS-CoV-2 cùng các biến chủng và các bệnh truyền nhiễm khác như đậu mùa khỉ.

Mặt khác, ở các quốc gia châu Á, các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới đang nổi lên.

Ngày 16/7, Trung Quốc ghi nhận 691 ca mắc Covid-19 mới với tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tại các địa phương lên tới mức cao nhất kể từ ngày 23/5.

Tại Hàn Quốc, số ca mắc Covid-19 ngày 12/7 lần đầu tiên vượt mức 40.000 ca/ngày trong 2 tháng qua. Giới chức Hàn Quốc dự đoán quốc gia này có thể ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới trong những tuần tới.

Nhật Bản cũng phát cảnh báo về làn sóng dịch Covid-19 mới có thể bùng phát nhanh chóng. Hôm 13/7, thủ đô Tokyo ghi nhận 16.878 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ tháng 2 trong khi tổng số ca nhiễm trên toàn Nhật Bản vượt 90.000 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.