Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố thử UAV dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm phương tiện không người lái tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tạo sóng thần phóng xạ.

Ngày 24/3, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trong cuộc tập trận, máy bay không người lái (UAV) mới của Triều Tiên đã di chuyển dưới nước ở độ sâu 80-150m trong 59 giờ, phát nổ ở vùng biển ngoài khơi phía đông bán đảo vào ngày trước đó.

Theo KCNA, hệ thống UAV có tên "Haeil" (nghĩa là “sóng thần”) được chế tạo để thực hiện vụ tấn công bí mật trong vùng biển của kẻ thù, phá hủy nhóm tấn công hải quân và cảng biển lớn của đối phương bằng cách tạo ra làn sóng phóng xạ quy mô lớn thông qua vụ nổ dưới nước.

“UAV tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể triển khai tại bất cứ bờ biển, bến cảng nào hoặc có thể được tàu nổi kéo đi để thực hiện nhiệm vụ”, theo KCNA. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cũng cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng con gái Ju-ae giám sát cuộc tập trận tên lửa trong hình ảnh do KCNA công bố ngày 20/3

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ liệu Triều Tiên đã hoàn tất quá trình phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ để gắn vào các loại vũ khí loại nhỏ của quốc gia này hay chưa.

Ông Leif-Eric Easley, Giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul cho rằng, tuyên bố của Bình Nhưỡng về việc sở hữu UAV dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân gây hoài nghi. “Tuy nhiên, qua thông báo mới nhất này, Triều Tiên muốn thể hiện rằng Bình Nhưỡng có rất nhiều phương tiện tấn công hạt nhân khác nhau đến mức bất cứ cuộc tấn công phủ đầu nào nhằm vào họ đều sẽ thất bại thảm hại”, theo ông Easley.

Trong thông báo mới, KCNA cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một số tên lửa hành trình để thực hiện các nhiệm vụ tấn công hạt nhân chiến thuật vào ngày 22/3. Các tên lửa được trang bị “đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân”, di chuyển quãng đường 1.500-1.800km.

KCNA cho biết cuộc tập trận đã chứng minh độ tin cậy của thiết bị kiểm soát, ngòi nổ trong vụ nổ trên không và là minh chứng của năng lực tấn công quân sự của Triều Tiên.

Đồng thời, Triều Tiên cũng khẳng định các vụ thử vũ khí và tập trận mới nhất không gây ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh của các nước láng giềng.

Các cuộc thử nghiệm vũ khí mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận tấn công đổ bộ lớn nhất trong nhiều năm vào ngày 20/3, với sự tham gia của tàu tấn công đổ bộ Mỹ USS Makin Island chở theo 10 tiêm kích tàng hình F-35. Liên minh Mỹ - Hàn Quốc cũng mới kết thúc cuộc tập trận Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày vào ngày 23/3.

Lâu nay, Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là động thái chuẩn bị cho xung đột trên bán đảo. Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới “mức nguy hiểm không thể đảo ngược”, buộc Triều Tiên phải chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột, ưu tiên tăng cường lực lượng hạt nhân cả về chất lượng và số lượng.

Về phần mình, Hàn Quốc và Mỹ khẳng định các cuộc tập trận này hoàn toàn mang tính phòng vệ, chỉ trích các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên gây mất ổn định trong khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.