Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa thứ 3 là phóng từ tàu hoả

15/01/2022, 07:46

Ngày 15/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông tin thêm về loại tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng trong vụ thử mới nhất.

Theo KCNA, tên lửa đã được phóng từ hệ thống đường sắt trong cuộc tập bắn.

Cuộc tập bắn được tổ chức nhằm "kiểm tra và đánh giá hiệu quả trong các hoạt động tác chiến của trung đoàn tên lửa sử dụng hệ thống đường sắt" mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng 9 năm ngoái.

img

Triều Tiên phóng tên lửa từ hệ thống đường sắt. Ảnh - KCNA

KCNA khẳng định đây là một cách đáp trả trước mọi mối đe dọa.

Vụ phóng thứ 3 được thực hiện chỉ 1 ngày sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh trừng phạt đầu tiên với Triều Tiên vì liên quan tới các chương trình phát triển tên lửa.

Trong đó, Mỹ trừng phạt với 6 cá nhân Triều Tiên và 1 cá nhân cùng 1 công ty của Nga.

Trong cuộc thử nghiệm hồi tháng 9, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Pak Jong-chon, người giám sát vụ thử tên lửa từng cho biết, hệ thống tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa đóng vai trò như một phương tiện phản công hiệu quả có khả năng giáng đòn mạnh vào các lực lượng đặt ra mối đe dọa với Triều Tiên.

Nhận định về công nghệ này, chuyên gia Adam Mount, thành viên cấp cao tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định, tên lửa di động đường sắt là lựa chọn tương đối rẻ và đáng tin cậy với các quốc gia đang tìm cách cải thiện khả năng của lực lượng hạt nhân.

Phản ứng của các nước trước vụ thử của Triều Tiên

Sau các vụ thử liên tiếp của Triều Tiên, một loạt các quốc gia trên thế giới có phản ứng lên án.

Trong đó, người phát ngôn Bộ Ngoại Anh cho biết nước này lên án những vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, gọi đây là mối đe dọa đối với hòa bình khu vực và thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế không tiếp tục khiêu khích.

“Điều đặc biệt quan trọng là cần phải tiếp tục duy trì những biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình phát triển vũ khí trái phép của Triều Tiên chừng nào những chương trình này vẫn tồn tại", người phát ngôn cho biết.

Cùng ngày, Mỹ lên án vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng vụ phóng đe dọa các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: "Chúng tôi vẫn cam kết duy trì cách tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi họ tham gia đối thoại. Đồng thời Mỹ cam kết về việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn vững chắc".

Từ phía Hàn Quốc, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ngay sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo hướng về phía Đông.

Theo một nguồn tin, Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp phân tích một loạt thông tin tình báo về vụ thử vũ khí nói trên của Triều Tiên.

Đồng thời, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) bày tỏ "vô cùng lấy làm tiếc" về vụ thử tên lửa thứ 3 của Triều Tiên.

Các thành viên NSC lưu ý, những vụ thử vũ khí của Triều Tiên không giúp ích gì cho việc ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại đối thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.