Thế giới

Triều Tiên và Syria "song kiếm hợp bích" chọi Mỹ?

13/04/2017, 07:56
image

Triều Tiên và Syria cam kết tăng cường hợp tác để đối phó với các mối lo ngại đến từ Mỹ.

Kim - Assad

Triều Tiên và Syria thắt chặt quan hệ trong bối cảnh hai nước đang chịu sức ép mạnh từ Mỹ. (Ảnh minh họa)

Triều Tiên ngày 11/4 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được điện mừng từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chào mừng lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà sáng lập đất nước Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), theo Kyodo News.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), điện mừng của ông Assad có nội dung cam kết thắt chặt quan hệ nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia trong bối cảnh hai nước đều đang chịu sức ép từ Mỹ liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chấn động tại Syria.

 “Hai quốc gia hữu nghị đang cùng nhau chào mừng ngày kỷ niệm, đồng thời tiến hành một cuộc chiến chống lại tham vọng của các cường quốc nhằm biến tất cả các nước thành mục tiêu của chính sách bành trướng”, KCNA dẫn một đoạn trong thông điệp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong thông điệp này, ông Assad cũng nhấn rằng Syria và Triều Tiên đang cùng nhau đấu tranh “vì quyền tự quyết và chủ quyền quốc gia của mình, vì an ninh và thịnh vượng của đất nước”.

Đây được coi như một động thái “đáp lễ” của chính quyền Assad khi trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã gửi thông điệp chúc mừng tương tự tới Tổng thống Assad nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng cầm quyền Baath của Syria.

Xem thêm video:

Trong thông điệp này, ông Kim Jong-un cũng bày tỏ sự tin tưởng vào quan hệ hợp tác giữa Triều Tiên và Syria trong tương lai.

Những cam kết thắt chặt quan hệ của lãnh đạo Triều Tiên - Syria được đưa ra trong bối cảnh cả hai nước đều đang chịu sức ép từ Mỹ và các đồng minh phương Tây liên quan tới những vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ hai nước.

Vào ngày 7/4, Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk từ hai tàu chiến trên Địa Trung Hải vào căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs của Syria.

Cuộc không kích này diễn ra sau khi Mỹ cáo buộc quân đội Syria gây ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Còn với Triều Tiên, Mỹ đang tỏ ra hết sức quan ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng và đã có nhiều động thái quân sự cứng rắn trong đó có việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson tới khu vực bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.