Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên "vừa đấm vừa xoa" với Trung Quốc

01/06/2016, 05:48

Sáng sớm hôm qua, Triều Tiên phóng một tên lửa được cho là loại tầm trung mới nhất.

1 Hôm qua Triều Tiên lại tiếp tục phóng thử tên lử

Hôm qua Triều Tiên lại tiếp tục phóng thử tên lửa và thất bại

Sáng sớm hôm qua, Triều Tiên phóng một tên lửa được cho là loại tầm trung mới nhất. Động thái này khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên vốn đã căng thẳng lại càng trở nên khó kiểm soát.

Liên tiếp phóng hỏng

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết, tên lửa được phóng thử có thể là loại tên lửa tầm trung Musudan, nhưng nhiều khả năng đã phát nổ ngay sau khi rời khỏi bệ phóng. Người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, ông Jeon Ha-Gyu cho biết: “Triều Tiên đã phóng tên lửa lúc 5h20 sáng 31/5 ở khu vực Wonsan. Hiện tại Quân đội Hàn Quốc cho rằng vụ phóng đã thất bại nhưng vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào có thể xảy ra”, theo Yonhap.

Phát biểu trong buổi họp báo sáng cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: Để áp dụng tất cả các biện pháp có thể nhằm bảo vệ mạng sống và tài sản của các công dân trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi đã yêu cầu lực lượng phòng vệ Nhật Bản có các hành động cần thiết”. Trước đó, từ ngày 30/5, Nhật Bản đặt quân đội trong tình trạng báo động và vẫn duy trì ngay cả sau khi vụ phóng thất bại.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố: “Việc Triều Tiên phóng tên lửa nhiều lần là hành động khiêu khích bất chấp cộng đồng quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời cho biết, Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Mỹ nhằm kiềm chế các hoạt động tên lửa, kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Triều Tiên đã thử 3 vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan hồi tháng 4 nhưng tất cả đều thất bại. Các tên lửa đều bị nổ trên không hoặc rơi xuống nước chỉ vài giây sau khi rời khỏi bệ phóng. Triều Tiên triển khai tên lửa Musudan kể từ năm 2007. Loại tên lửa này được thiết kế có tầm bắn tối đa khoảng 4.000 km, nghĩa là có thể nhằm tới bất cứ mục tiêu nào ở Nhật Bản cũng như các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Nước láng giềng gần gũi

Vụ phóng tên lửa diễn ra đúng thời điểm phái đoàn Triều Tiên do ông Ri Su-yong - Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lên đường thăm Trung Quốc 3 ngày. Ông Ri Su-yong là quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên tới Trung Quốc kể từ tháng 9/2015, khi trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là Choe Ryong Hae tới Bắc Kinh dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chuyến thăm của ông Ri Su-yong được cho là nhằm “hàn gắn” mối quan hệ giữa Triều Tiên với Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên. Quan hệ Trung - Triều “nguội lạnh” sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi đầu năm nay. Vụ phóng tên lửa lần này dù thất bại nhưng cũng là một trong những rào cản khiến nỗ lực “hâm nóng” lại quan hệ với đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên càng thêm khó khăn, bởi Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các vụ phóng thử tên lửa của nước láng giềng, dù hầu hết các vụ phóng này đều thất bại.

Hôm qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từ chối đưa ra bình luận về chuyến thăm của ông Ri Su-yong đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, bà Hoa cũng cho hay, phía Trung Quốc sẽ sớm công bố thông tin về chuyến thăm này, đồng thời nhắc lại lập trường lâu nay của Bắc Kinh về mối quan hệ với Bình Nhưỡng rằng: “Triều Tiên là một nước láng giềng gần gũi. Trung Quốc hy vọng phát triển mối quan hệ bình thường và hợp tác với Triều Tiên”.

Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên đồng nghĩa với việc họ phớt lờ những cảnh báo được nhắc lại nhiều lần của cộng đồng quốc tế và điều này không bao giờ được dung thứ. Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét áp dụng những biện pháp đáp trả thông qua hội đàm với các đồng minh sau khi hoàn tất việc phân tích kỹ lưỡng vụ phóng tên lửa mới nhất này”.

Ông Cho June-hyuck - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.