Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên xác nhận xử tử bộ trưởng quốc phòng vì... ngủ gật

15/06/2015, 20:01

Triều Tiên mới đây đã thông báo tin tức về vụ xử tử Bộ trưởng Hyon tới phái bộ ngoại giao của nước này.

trieu-tien2-2323
Ông Hyon Yong-chol (phải) là một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên, từng bên cạnh chủ tịch Kim Jong-un tại các sự kiện quan trọng

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 15/6, báo chí Hàn Quốc đưa tin CHDCND Triều Tiên đã xác nhận vụ xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-Chol.

Báo Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin từ Trung Quốc cho biết chính quyền Bình Nhưỡng mới đây đã thông báo tin tức về vụ xử tử Bộ trưởng Hyon bằng súng phòng không tới phái bộ ngoại giao của nước này tại Trung Quốc và một số nước khác.

Nguồn tin này cho biết Bình Nhưỡng đưa ra một số lý do giải thích việc ông Hyon bị xử tử, bao gồm việc ông ngủ gật trong một cuộc họp với nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, không trả lời được những câu hỏi của ông Kim và không chịu tuân thủ mệnh lệnh của ông Kim.

Tin tức trên TTXVN cho biết thêm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "cho rằng tội ngủ gật hoặc mất tập trung trong cuộc họp còn nặng hơn cả việc phản đối các quyết định của ông."

Các nhà phân tích Hàn Quốc nhận định việc ông Kim ra lệnh xử tử ông Hyon chỉ trong vài ngày mà không cần sự chấp thuận của Đảng Lao động Triều Tiên cho thấy ông Kim đang nắm quyền lực tuyệt đối tại Bình Nhưỡng.

Một số nguồn tin khác cho biết vài sĩ quan quân đội cấp cao từng tháp tùng ông Kim đi dự các sự kiện quan trọng cũng biến mất sau khi ông Hyon bị xử tử.

Đây là một trong những đợt thanh trừng nội bộ mới nhất ở Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm chính quyền. Trước đó, vào năm 2013, Triều Tiên cũng đã xử tử ông Jang Song Thaek, chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong –Un vì cáo buộc tham nhũng.

Báo Chosun Ilbo trước đó cho hay nguyên nhân dẫn đến đợt thanh trừng mới nhất là do quan chức này đã có những sai phạm trong việc nâng cấp đời sống binh lính. Theo đó, ông Kim đã yêu cầu các quan chức cấp cao quân đội nước này hỗ trợ đời sống tốt hơn cho binh lính, nhưng thay vào đó họ lại cắt giảm khẩu phẩn ăn hàng ngày để tiết kiệm gạo.

Chosun Ilbo cho biết chủ tịch Kim Jong-Un đã yêu cầu cải thiện chế độ ăn cho các binh lính và phía quân đội, đã mua thêm bột đậu tương Trung Quốc để nuôi quân. Dù vậy, nguồn lương thực vẫn không đủ bởi bột đậu tương còn đắt hơn cả bột mì, bột gạo và ngô.

Các nhà quan sát Triều Tiên cũng cho biết nền kinh tế Triều Tiên hiện tại rất khó để cải thiện đời sống cho quân đội. Nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đã lên tiếng về những yêu cầu của ông Kim Jong-Un là không thực tế, đặc biệt khi chính quyền lợi của họ cũng bị cắt giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.