Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên xây dựng cơ sở quân sự gần biên giới Hàn Quốc

23/04/2015, 15:32

Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở quân sự trên đảo thuộc khu vực Biển Vàng, gần biên giới giữa hai nước.

Khu vực bờ biển phía Tây của Triều Tiên được nhìn
Khu vực bờ biển phía Tây của Triều Tiên được nhìn từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết: “Chúng tôi phát hiện, Triều Tiên đang tiến hành xây dựng trên đảo nhỏ Gal – nằm ngay gần Đường Ranh giới phía Bắc”.

"Dựa trên thực tế hòn đảo này không có người ở và nằm gần biên giới với Hàn Quốc nên chúng tôi cho rằng, nhiều khả năng Triều Tiên đang xây cơ sở quân sự. Chúng tôi đang theo dõi sát sao động thái của họ bằng các thiết bị do thám”, ông Kim nói.

Một quan chức thuộc Bộ Tổng Tham mưu Hàn Quốc giấu tên cho biết phía Triều Tiên triển khai nhiều binh lính canh gác tại khu vực này. Tuy nhiên, họ không triển khai vũ khí hạng nặng.

Người này dự đoán: “ Có thể Triều Tiên đang xây dựng đồn canh gác hoặc trại quân sự”.

Đảo Gal cách đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc chỉ 4,5km, nằm ngay gần Đường Ranh giới phía Bắc. Đây là nơi Triều Tiên từng thực hiện cuộc tấn công pháo binh vào tháng 11 năm 2010 khiến 4 lính hải quân và dân thường thiệt mạng, làm bị thương hàng chục người khác.

Được biết, đường ranh giới phía Bắc là ranh giới trên biển được Liên Hiệp Quốc thiết lập sau khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhằm phân biệt Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay, Bình Nhưỡng vẫn không công nhận đường ranh giới này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.