Thời sự Quốc tế

Triều Tiên xét nghiệm nước, không khí, chất thải để truy vết virus Corona

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin giới chức y tế nước này đẩy mạnh xét nghiệm, khử trùng trên toàn quốc.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), giới chức y tế nước này thu thập mẫu từ nhiều khu vực trên toàn quốc để kiểm tra xem các khu vực nào đã xuất hiện virus Corona.

Theo đó, các nhân viên thuộc lực lượng chống dịch khẩn cấp xét nghiệm, phân tích các mẫu thu thập từ sông hồ, khử trùng hàng trăm nghìn m3 nước thải và hàng nghìn tấn rác thải mỗi ngày. Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ các phương pháp xét nghiệm.

Năm ngoái, Triều Tiên cho biết đã phát triển thiết bị xét nghiệm PCR, nhưng không công bố cụ thể bao nhiêu người trong số các ca có triệu chứng sốt từ tháng 4 được xét nghiệm dương tính với virus Corona.

img

Người dân Triều Tiên đeo khẩu trang tại ga Bình Nhưỡng. Ảnh - Reuters

Liên quan đến công tác chống dịch của Triều Tiên, SCMP đưa tin Bình Nhưỡng dường như đã nhập khẩu lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế liên quan đến phòng dịch Covid-19 từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng 1, trong khi đến đầu tháng 5, quốc gia này mới xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên.

Trung Quốc không xuất khẩu thiết bị hô hấp sang Triều Tiên trong năm 2021, nhưng đã bắt đầu xuất khẩu mặt hàng này cho Bình Nhưỡng từ tháng 1 với giá trị thương mại đạt 2.769 USD.

Theo dữ liệu từ hải quan Trung Quốc, giá trị xuất khẩu thiết bị hô hấp cho Triều Tiên trong tháng 4 tăng gấp trăm lần so với tháng 1, bao gồm 1.000 máy thở không xâm lấn thường được sử dụng để cải thiện tình trạng khó thở ở bệnh nhân Covid-19.

Dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cũng cho thấy nước này xuất khẩu 1,4 triệu khẩu trang sang Triều tiên trong tháng 1. Dấu hiệu này, theo SCMP, là cho thấy Bình Nhưỡng đã bắt đầu dự trữ các thiết bị bảo hộ ít nhất từ đầu năm. Tới tháng 4, lượng khẩu trang Trung Quốc xuất khẩu sang Triều Tiên lên tới 3,2 triệu chiếc, nâng tổng số khẩu trang xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm lên 10,68 triệu chiếc với tổng trị giá 265.851 USD.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong hơn một năm, Trung Quốc xuất khẩu 625 trang phục bảo hộ dùng trong phẫu thuật hoặc y tế sang Triều Tiên trong tháng 1 và thêm 1.500 bộ trong tháng 2.

Năm 2021, Trung Quốc xuất khẩu 2.844 nhiệt kế sang Triều Tiên, nhưng con số này tăng lên 66.000 chiếc trong tháng 1, sau đó, tổng lượng nhiệt kế xuất khẩu sang Bình Nhưỡng trong 4 tháng đầu năm là 94.840 chiếc; xuất khẩu 1.140kg thuốc thử dùng trong xét nghiệm Covid-19 sang Triều Tiên trong tháng 3 và thêm 60kg trong tháng 4.

Trung Quốc cũng xuất khẩu 1.300 thiết bị theo dõi bệnh nhân sang Triều Tiên trong tháng 4, dù 2 năm trước Bình Nhưỡng không nhập khẩu mặt hàng này, đồng thời, xuất khẩu 3.038kg thuốc khử trùng sang Triều Tiên trong tháng 4, vượt tổng lượng xuất khẩu sang quốc gia này trong cả năm 2021 (2.155kg).

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng từ Trung Quốc sang Triều Tiên đạt 98 triệu USD trong tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Hiện Triều Tiên đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp đặt biện pháp phong tỏa trên toàn quốc để đối phó với dịch Covid-19. Trong tuần này, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin đợt bùng phát dịch sốt kể từ tháng 4 đã có dấu hiệu suy giảm, số ca tử vong ghi nhận ở mức thấp.

KCNA dẫn số liệu từ trụ sở cơ quan phòng dịch khẩn cấp quốc gia Triều Tiên cho hay, kể từ tối 26/5, nước này đã ghi nhận thêm 100.460 ca có triệu chứng sốt. Tổng số ca có triệu chứng sốt tại đất nước Đông Á kể từ tháng 4 hiện là 3.270.850 người, số ca tử vong là 69.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.