Thời sự Quốc tế

Triều Tiên yêu cầu Mỹ lập tức trả lại tàu hàng

15/05/2019, 07:17

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ bắt tàu hàng của nước này là trái phép đồng thời yêu cầu Washington lập tức trả tàu.

img
Tàu chở hàng Triều Tiên Wise Honest. Ảnh tư liệu: Marinetraffic.com

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ bắt giữ tàu hàng Wise Honest của nước này là hành động trái phép, vi phạm cam kết của lãnh đạo hai nước đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018 tại Singapore.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng phản bác những nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà Mỹ dựa vào đó để bắt tàu, xem điều này là vi phạm chủ quyền quốc gia.

Diễn biến này được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ thông báo ngày 9/5 rằng đã bắt giữ tàu hàng của Triều Tiên với cáo buộc tàu này đã vận chuyển than đá và máy móc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Tàu Wise Honest, được cho là tàu chở hàng lớn thứ hai của Triều Tiên với trọng tải 17.061 tấn, bị Indonesia bắt giữ hồi tháng 4/2018, nhưng hiện đã được giao cho Mỹ và đưa về lãnh hải nước này.

Khi bị bắt, tàu đang chở khoảng 25.000 tấn than đá ước tính trị giá 3 triệu USD, được cho là để bán cho các nước khác.

Mỹ và Liên Hợp Quốc cáo buộc Triều Tiên sử dụng nguồn thu từ những chuyến hàng trái phép để phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hành động của Mỹ nhằm mục đích gây sức ép tối đa lên nước này nhưng Washington đã “sai lầm khi tin rằng có thể kiểm soát Bình Nhưỡng bằng vũ lực”.

Triều Tiên yêu cầu Mỹ trả tàu ngay lập tức và cảnh báo sẽ theo dõi sát sao hành vi của Washington trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.