Hạ tầng

Trình phương án tăng tổng mức đầu tư cầu Rạch Miễu 2

23/03/2023, 17:54

Tiền Giang, Bến Tre đang khẩn trương thực hiện bồi thường GPMB, sớm bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cầu Rạch Miễu 2.

Chiều 23/3, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, đã có tờ trình báo cáo Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Thi công 3 gói thầu cầu Rạch Miễu 2, đạt trên 23%

Dự án Cầu Rạch Miễu 2 được phê duyệt chủ trương với tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, thực hiện từ năm 2021 - 2025.

Phạm vi GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2 ở phía Tiền Giang là 26,56ha, phía Bến Tre là 35,82ha. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư trên 1.279 tỷ đồng (Tiền Giang hơn 822 tỷ đồng, Bến Tre trên 457 tỷ đồng). Dự án đang được các địa phương khẩn trương thực hiện bồi thường, GPMB sớm bàn giao cho nhà thầu thi công.

img

Tiến độ thi công 3 gói thầu (đường dẫn vào cầu) đạt 23,12% kế hoạch

Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt phương án GPMB trên địa bàn TP Mỹ Tho, chi trả tiền bồi thường, đã bàn giao được 3,68/7,95km (khoảng 46,3% theo chiều dài tuyến) chủ yếu trên địa bàn xã Thới Sơn. Tuy nhiên, tại địa bàn huyện Châu Thành chưa phê duyệt phương án GPMB.

Trong khi đó, phía Bến Tre bàn giao được 8,43/9,65km (đạt 89% theo chiều dài tuyến). Hiện còn vướng mặt bằng nút giao đường huyện một khoảng 600m (thuộc xã Tam Phước, huyện Châu Thành). Tại TP Bến Tre còn vướng khoảng 400m nằm trong khu vực mố B cầu Sông Mã, nút giao QL57C và khu vực nhà từ đường của ông Huỳnh Văn Minh. UBND tỉnh Bến Tre đang vận động để sớm bàn giao mặt bằng khu vực này.

Đồng thời, tập trung di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: đường điện cao thế, trung và hạ thế, tuyến ống cấp nước, đường dây cáp ngầm viễn thông…

Về tiến độ thi công 3 gói thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đang triển khai thi công 3 gói thầu (phần đường dẫn hai đầu cầu), đạt khoảng 23,12% kế hoạch. Ba gói thầu khác là XL.01, XL.02, XL.03 đang chuẩn bị thi công. Trong đó, gói XL.01, địa phương bàn giao mặt bằng trên 36%, đủ điều kiện thi công.

Tổng mức đầu tư tăng 1.609,71 tỷ đồng là do mặt bằng

Theo tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận, tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 được điều chỉnh từ 5.175 tỷ đồng lên 6.785,16 tỷ đồng, tăng 1.609,71 tỷ đồng. Phần tăng này là do tăng chi phí GPMB tại hai địa phương.

Lý giải về nguyên nhân tăng chi phí GPMB, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020.

Trên cơ sở chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29/9/2021.

Hiện nay, các gói thầu đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và triển khai thi công ngoài thực địa. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan như thời gian thực hiện chủ trương đầu tư vào năm 2020, thời gian bắt đầu triển khai thực hiện công tác đo đạc vào tháng 1/2022.

Thời điểm địa phương kiểm đếm kéo dài từ tháng 2/2022 - 11/2022, thẩm định giá từ tháng 2/2022 - 7/2022, phê duyệt giá đất và áp giá bồi thường đợt cuối vào tháng 8/2022.

Trong khoảng thời gian thực hiện các thủ tục đó đã có nhiều thay đổi về điều kiện tự nhiên, xã hội, tốc độ phát triển đô thị, giao thông. Đặc biệt, khi có thông tin về cầu Rạch Miễu 2 được phê duyệt chủ trương đầu tư, trên thực tế đã có những biến động về khối lượng tài sản trên đất và giá trị chuyển nhượng đất đai thực tế trên thị trường.

Vì vậy, khi hai địa phương áp giá đền bù theo giá cập nhật thời điểm năm 2022 đã làm tăng tổng mức đầu tư so với khi duyệt chủ trương đầu tư.

img

Các nhà thầu tập trung nhiều thiết bị, nhân lực thi công dự án cầu Rạch Miễu 2

Quá trình thuê tư vấn khảo sát lập đơn giá đất để tính bồi thường, giá đất của hai tỉnh có sự biến động mạnh. Cụ thể, giá đất bồi thường tại Tiền Giang tăng từ 8 triệu đồng/m2 đến 26,1 triệu đồng/m2 tuỳ loại đất. Giá đất tại Bến tre có đơn giá và hệ số tăng gấp 6 - 20 lần.

Ông Trần Thanh Bá, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang cho biết, quá trình thực hiện thuê tư vấn khảo sát, lập đơn giá đất để tính bồi thường, đến khi áp giá đền bù thì giá đất của tỉnh có sự biến động mạnh.

Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đột biến của giá đất nêu trên, ông Bá cho biết, thời điểm bắt tay vào áp giá đền bù để đầu tư cầu Rạch Miễu 2, tỉnh cũng đầu tư các dự án lớn như quảng trường trung tâm tỉnh, một số tuyến đường giao thông huyết mạch.

Cùng với đó, nhu cầu mua đất nền để ở của người dân, nhất là những hộ mới chuyển về TP Mỹ Tho định cư cũng đã nhích lên. Trong khi nguồn đất tự nhiên để cung ứng cho các khu vực đông dân như TP Mỹ Tho dần trở nên khan hiếm hơn.

Một điểm cũng không kém phần quan trọng khác là do hiệu ứng từ các dự án giao thông, hạ tầng đầu tư lớn đang triển khai trên địa bàn dẫn đến hiện tượng “sốt đất” cục bộ trong thời gian này. Đồng thời, hiện trạng vị trí các thửa đất thu hồi, diện tích và loại đất (nhất là thổ cư) có thay đổi. Nhiều thửa đất có vị trí trước đây không tiếp giáp với đường giao thông nhưng hiện nay có tiếp giáp đường giao thông do quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới... dẫn đến thay đổi về đơn giá áp dụng.

Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, điểm cuối cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Theo kế hoạch, cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026, tuy vậy những khó khăn về GPMB, tăng chi phí đền bù... là những trở lực rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.