Xã hội

Trình Quốc hội giám sát nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia

27/05/2023, 11:20

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao.

Sáng nay (27/5), tiếp tục kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tờ trình về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Theo ông Cường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức giám sát.

img

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Cụ thể, chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, hoạt động "giám sát lại" trong năm 2023 được triển khai với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa. Qua đó, đã tạo điều kiện để các cơ quan chủ động chuẩn bị các báo cáo thuộc trách nhiệm, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Việc dự kiến chương trình giám sát năm 2024 phải được lựa chọn một cách phù hợp, sát thực tế, đảm bảo tính khả thi của chương trình, đáp ứng được yêu cầu đặt ra và phản ánh đúng những vấn đề bức xúc của thực tiễn.

Như các dự án: Sân bay Long Thành; đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 TP.HCM; đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

"Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần chủ động trong hoạt động giám sát, bám sát thực tiễn đời sống để đề xuất giám sát những vấn đề cấp bách nổi lên", ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được tăng cường với việc xây dựng và ban hành hơn 23 văn bản quan trọng trong hoạt động giám sát.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới.

Các vấn đề chất vấn được lựa chọn đều là những vấn đề "nóng", bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội, kịp thời giải quyết những bất cập mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Đặc biệt, chú trọng hoạt động giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành và của Thủ tướng Chính phủ; nhiều vấn đề trong các nghị quyết, kết luận về giám sát chuyên đề, chất vấn trước tiếp tục được quan tâm lựa chọn, đưa ra chất vấn lại kết quả thực hiện.

Nghị quyết về hoạt động chất vấn được ban hành với nhiều yêu cầu, giải pháp cụ thể và thời hạn hoàn thành tạo điều kiện để các cơ quan thực hiện, các cơ quan Quốc hội theo dõi, giám sát.

Hoạt động giám sát chuyên đề có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, nhờ đó đạt hiệu quả, kết quả tích cực, được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Các Đoàn giám sát đã giám sát toàn diện lĩnh vực được giám sát nhưng vẫn tập trung vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm để đi sâu phân tích, tối ưu hóa kết quả giám sát.

Kết quả giám sát đã cung cấp thêm nhiều thông tin, giải pháp, phương hướng để góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng pháp luật; nhiều kiến nghị giám sát đã được các cơ quan kịp thời nghiên cứu tiếp thu, xử lý trong quá trình xây dựng trình Quốc hội thông qua các đạo luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.