Thời sự Quốc tế

Trinh sát cơ Mỹ bay gần căn cứ chứa tàu ngầm, tàu hạt nhân của Trung Quốc

22/04/2021, 07:31

Mỹ đưa máy bay trinh sát điện tử hoạt động ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Quảng Đông, đảo Hải Nam, Trung Quốc.

img

Trinh sát cơ RC-135W của Mỹ

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ Trung tâm đánh giá SCSPI (Trung Quốc) cho biết, một máy bay trinh sát điện tử RC-135W của Không quân Mỹ đã bay ra ngoài khơi bờ biển tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và bay về phía Nam đảo Hải Nam.

Chiếc RC-135W bắt đầu lộ trình từ sáng sớm (ngày 21/4), khởi hành từ Căn cứ Không quân Kadena ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản đi vào không phận trên Biển Đông ở khu vực eo biển Luzon, giữa Đài Loan và Philippines.

Sau đó, trinh sát cơ tiếp tục bay dọc bờ biển tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong 2 lần từ Đông sang Tây và ngược lại rồi bay về phía Nam đảo Hải Nam.

Đáng chú ý, đảo Hải Nam là nơi có 2 căn cứ hải quân thuộc Hạm đội phương Nam của Trung Quốc: Yulin và Longpo.

Trong đó, Yulin là nơi các tàu ngầm chạy bằng diesel và điện cùng nhiều tàu nổi bao gồm tàu sân bay Sơn Đông, đóng quân.

Còn tại căn cứ Longpo, đây không chỉ là nơi tàu ngầm hạt nhân neo đậu mà còn được trang bị hệ thống hầm ngầm trú ẩn, bảo dưỡng.

Sau khi bay gần đảo Hải Nam, đến khoảng trưa cùng ngày, chiếc máy bay trinh sát RC-135W đã bay về phía Nam vòng sang quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép - PV) rồi tới phía Nam quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đến chiều, máy bay trở lại eo biển Luzon. Toàn bộ chuyến bay kéo dài 9 giờ.

Hiện nay, Mỹ đang thực hiện nhiều hoạt động đưa tàu và máy bay qua những vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép trên Biển Đông để thể hiện quyền tự do hàng không và hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.