An ninh hình sự

Trinh sát hé lộ hành trình lật mặt ông trùm Duy “thần gió”

04/01/2020, 06:12

Cầm đầu băng nhóm chuyên tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi..., Duy “thần gió” khiến người dân lo lắng khi thường nhắm vào đối tượng học sinh.

img
Duy “thần gió” (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng phạm bị bắt giữ

Lôi kéo vay 10 triệu, ép ký nợ 800 triệu

Ngày cuối tháng 12/2019, PV Báo Giao thông có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị N. (SN 1977, trú phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Dù đã biết thông tin Nguyễn Thế Duy (Duy “thần gió”, SN 1987, nhà ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn) bị bắt giữ, nhưng khi kể lại chuyện đã xảy ra với gia đình mình, chị N. vẫn không tránh khỏi cảm giác run sợ.

Chị N. cho hay, năm 2018, cháu T. con trai chị đang học lớp 11 ở thị xã Từ Sơn thì bị hai đối tượng Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1990, trú ở Châu Khê, Từ Sơn) và Dương Bá Quân (trú phường Trang Hạ, Từ Sơn) lôi kéo, rủ rê chời bời. Khi T. nói là học sinh, không có tiền thì hai đối tượng này cho T. vay 10 triệu đồng, lãi suất 1 triệu đồng/ngày. Rồi chỉ vài ngày sau, T. bị lừa vay tới 40 triệu đồng. Sau đó, chúng tính lãi hàng ngày và bắt T. ghi giấy nợ lên tới 800 triệu đồng.

“Sau khi T. ghi giấy nợ chúng 800 triệu đồng, chúng đến nhà tôi đòi nợ, dọa sẽ chặt chân cháu T. trên đường đi học. Cả gia đình vô cùng bàng hoàng, số tiền 800 triệu đồng lớn hơn toàn bộ gia sản của nhà chúng tôi. Nhưng lo sợ tính mạng của con bị nguy hại, vợ chồng tôi cắn răng đi vay mượn trả cho chúng số tiền 350 triệu đồng”, chị N. kể.

Dọa bắt người, ném chất bẩn khắp nơi

img
Cơ quan chức năng khám tại cửa hiệu cầm đồ do Duy "thần gió" làm chủ và thu giữ nhiều tài liệu để phục vụ điều tra

Kể từ đó, gia đình chị N. không một ngày yên ổn. Đầu năm 2019, nhà chị N. và toàn bộ nhà anh chị em, nhà mẹ đẻ chị N. liên tục bị ném chất bẩn. Cụ thể, ngày 13/3/2019, Duy “thần gió” cầm đầu nhóm xã hội đen 10 tên xăm trổ đi trên 3 ô tô ập vào nhà chị N., quát tháo đòi bắt cháu T. đi.

Vợ chồng chị N. vừa van xin, vừa kêu khóc, vừa kiên quyết giữ cháu T. lại. Chị N. bảo chồng báo công an thì chúng còn bảo: “Chúng tao là bố của công an đây”. “Chỉ đến khi vợ chồng tôi bảo nếu hôm nay ai bắt con tôi đi thì chúng tôi sẽ liều chết, thì chúng chửi rủa, đe dọa sẽ quay lại giết cả nhà tôi, sau đó chúng kéo nhau về”, chị N. nhớ lại.

Ba ngày sau, tức ngày 16/3/2019, khi chị N. đang bán hàng ở chợ Đa Hội, có 2 đối tượng đi xe máy, mặc áo mưa, đeo khẩu trang bất ngờ đến ném tới tấp mắm tôm trộn dầu luyn và phân vào thẳng người và cửa hàng của chị. Chị N. chạy đuổi theo chúng thì bị chúng xịt hơi cay vào mặt gây choáng váng.

Đến ngày 29/9/2019, nhà chị N. tiếp tục bị ném sơn trộn mắm tôm, dầu luyn trộn với lòng gà thối khắp nơi, ném sơn đỏ toàn bộ cửa, tường phía ngoài nhà. Đêm 30/9/2019, nhà mẹ chị N. cũng bị ném chất bẩn tương tự. Đến ngày 12/10/2019, nhà chị N. tiếp tục bị ném sơn trộn chất bẩn. Duy “thần gió”, Dương Bá Quân và Nguyễn Thanh Tuyền công khai lên Facebook đe dọa giết cả nhà chị N. bằng “1 kẹo 2 đường”.

“Gia đình tôi thực sự vô cùng khốn đốn, không một ngày nào ngủ tròn giấc, ăn ngon miệng, lúc nào cũng nơm nớp lo con mình, những người thân trong gia đình mình bị bọn chúng xử lý. Chúng tôi không yên ổn mà làm ăn, món nợ 350 triệu đồng vay khắp nơi đưa cho chúng chưa trả được, muốn vay nốt trả món nợ khống 800 triệu đồng kia cũng chả ai cho vay nữa”, chị N. cho hay.

Hốt gọn đường dây

Sau khi đã “hốt trọn” ổ nhóm do Duy cầm đầu, cảnh sát cũng đấu tranh làm rõ hành vi ném chất bẩn, khủng bố tinh thần đối với các bị hại. Đây là một trong những hành vi gây bức xúc nhất của nhóm đối tượng này đối với người dân trên địa bàn.

Mặc dù Duy “thần gió” không chịu khai nhận nhưng cảnh sát đã củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ hành vi cầm đầu, chỉ đạo của Duy. Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Duy cùng 5 đối tượng khác về tội hủy hoại tài sản.


Nhận đơn kêu cứu của chị N., Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh lập tức chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công thu thập tài liệu, lập chuyên án đấu tranh. Suốt hơn 2 tháng trời, bất kể ngày đêm, cán bộ, chiến sỹ của Phòng đã nắm tình hình, thu thập tài liệu về nhóm đối tượng.

Theo điều tra, đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen rất gian manh, có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Đối với hành vi cho vay nặng lãi, chúng thường ngụy trang bằng những hợp đồng vay tiền hoặc mua bán tài sản.

Đối với việc đòi nợ, chúng thường không hành hung, gây thương tích mà chỉ kéo đông người đến nhà bị hại gây sức ép. Riêng việc ném chất bẩn thường rất khó chứng minh vì chúng bịt mặt, đeo khẩu trang, che biển kiểm soát phương tiện...

Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội điều tra án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, “điểm” mở đầu tiên mà Ban chuyên án lựa chọn để triệt phá ổ nhóm này là hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trước đó, trinh sát phát hiện Duy “thần gió” cùng đồng bọn tổ chức đánh bạc dưới nhiều hình thức như: Cá độ bóng đá, lô đề. Đây cũng chính là hoạt động để chúng lôi kéo, dụ dỗ các học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Khi các con mồi cắn câu, chúng cho chơi cờ bạc chịu, viết giấy vay nợ lãi suất cao rồi tổ chức đòi nợ, siết nợ, đe dọa, gây sức ép.

Đúng 15h ngày 5/12, hàng chục cán bộ chiến sĩ chia thành 7 mũi công tác do Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp chỉ đạo đồng loạt bắt nhiều đối tượng, khám xét tại cửa hàng cầm đồ ở 86 Yên Lã 1, Tân Hồng, Từ Sơn và một số địa điểm khác tại Từ Sơn và huyện Yên Phong.

Kết quả, cơ quan công an đã bắt quả tang Duy “thần gió” cùng 3 đối tượng khác đang tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, thu giữ 126 triệu đồng. Trong đó, có Nguyễn Như Trường (SN 1990, trú ở Yên Lã 1, Tân Hồng, Từ Sơn).

Cảnh sát xác định, trong nhóm do Duy “thần gió” cầm đầu, Trường quản lý trang mạng cá độ “v88ag.com” và cấp tài khoản, mật khẩu, tiền ảo cho các con bạc. Trường thỏa thuận với các con bạc vào thứ Hai hàng tuần sẽ thanh toán số tiền được, thua dựa trên số tiền ảo hiện có trong tài khoản.

Ngoài ra, Trường cùng đồng bọn còn sử dụng mạng xã hội Zalo, tin nhắn điện thoại để nhận và chuyển cáp lô, đề; mở các cửa hiệu cầm đồ, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ… Khi các con bạc không có khả năng trả nợ, chúng cho người siết nợ, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp tinh thần. Tính từ ngày 1/9/2019 đến nay, số tiền sử dụng vào việc đánh bạc, cá độ bóng đá do Trường chỉ đạo lên tới gần 100 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam cả 4 đối tượng trên về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi; đồng thời đấu tranh, mở rộng, khởi tố thêm 7 đối tượng khác cũng với các hành vi phạm tội trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.