Đường bộ

Trình thẩm định thiết kế kỹ thuật hơn 420 km cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

24/10/2022, 15:19

Tính đến nay, các ban QLDA đã trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật hơn 420 km dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại cuộc họp giao ban tháng 10 của Bộ GTVT chiều nay (24/10), ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, các ban QLDA đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật gần 426/721,2 km (đạt 59%).

img

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng báo cáo tại cuộc họp chiều nay (24/10). Ảnh Tạ Hải

Đối với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được trình, ông Thái cho biết, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tổ chức đồng thời việc thẩm định hồ sơ theo từng phần phù hợp với quy định, không chờ đến khi có đủ toàn bộ hồ sơ khảo sát, thiết kế mới thực hiện.

“Do hồ sơ thiết kế còn phải tiếp tục hoàn thiện cùng với kết quả khảo sát nên đến nay, Cục có thông báo kết quả thẩm định 99,05/425,69 km (đạt 23,3%) cho các đoạn đủ điều kiện; đồng thời, đôn đốc các ban chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật các đoạn còn lại”, ông Thái thông tin.

Liên quan đến công tác GPMB, theo lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, kế hoạch vốn GPMB năm 2022 đã được Bộ GTVT giao cho các địa phương là gần 7.175 tỷ đồng. Các Ban QLDA đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai, tập trung GPMB trước các đoạn tuyến thuận lợi của các gói thầu khởi công.

Tính đến nay, công tác đo đạc tại thực địa và kiểm kê tài sản trên đất đã cơ bản hoàn thành. Một số địa phương đã phê duyệt phương án đền bù GPMB cho gần 960/4.113,6 ha (đạt 23,3%). Khối lượng đã giải ngân cho công tác GPMB đã đạt 560/7.174 tỷ đồng vốn GPMB bố trí năm 2022 (đạt 7,8%).

Lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,… để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, thống nhất các đoạn tuyến ưu tiên GPMB trước để phục vụ khởi công.

"Các địa phương đang tập trung thực hiện các đoạn tuyến thuận lợi (các đoạn đất công, các đoạn không phải di dân, tái định cư,…), quyết tâm bàn giao 70% diện tích mặt bằng cho các gói thầu khởi công trong tháng 12/2022.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các Ban QLDA cam kết tiến độ thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt TKKT, dự toán và thực hiện các công việc khác có liên quan, phấn đấu phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu đầu tiên hoàn thành trước ngày 5/11/2022, đảm bảo đủ điều kiện khởi công các dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ”, ông Bùi Quang Thái cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.