Hàng không

Trình Thủ tướng giao đất công để đầu tư PPP xây sân bay Nà Sản

02/09/2022, 22:10

UBND tỉnh Sơn La vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị chuyển giao đất công, tài sản công thuộc CHK Nà Sản để thực hiện đầu tư xây mới sân bay.

Đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn lập phương án sắp xếp, chuyển giao tài sản

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng rà soát toàn bộ diện tích đất và tài sản gắn liền trên đất đang quản lý, xác định diện tích đất, tài sản gắn liền với đất nằm trong quy hoạch dự kiến đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản; Giao cho Quân chủng PKKQ lập phương án sắp xếp tháo dỡ ghi và tiếp tục bàn giao cho Sư đoàn 371 quản lý.

img

Cảng hàng không Nà Sản

Lãnh đạo Sơn La cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN chỉ đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV) triển khai xử lý dứt điểm tài sản của Cảng hàng không Nà Sản; Lập phương án sắp xếp chuyển giao cho UBND tỉnh Sơn La quản lý, tổ chức khai thác để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo quy định.

Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 60 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng này được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu.

Cuối cùng, lãnh đạo tỉnh này đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ Quốc phòng, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN, ACV thực hiện công tác xử lý tài sản, lập phương án sắp xếp, chuyển giao tài sản Cảng hàng không Nà Sản; Chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển giao tài sản Cảng hàng không Nà Sản cho UBND tỉnh Sơn La để thực hiện dự án đầu tư xây mới sân bay Nà Sản.

Khẳng định sự cấp thiết phải chuyển giao đất công, tài sản công nói trên, lãnh đạo Sơn La cho biết: Việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Ngày 2/8/2022, UBND tỉnh Sơn La trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép đầu tư xây dựngCảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đề xuất giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ

Theo quy định tại Nghị định của Chính phủ, việc sử dụng đất công, tài sản công tham gia dự án PPP thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT là cơ quan quản lý kết cấu hạ tầng hàng không và không phân cấp cho chính quyền địa phương quản lý, khai thác để huy động nguồn vốn xã hội hóa vào nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không. Trường hợp dự án đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền, toàn bộ diện tích đất công, tài sản công Cảng hàng không Nà Sản được tính toán trong tổng nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án PPP.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện tại, tại CHK Nà Sản, Bộ Quốc phòng đang giao Tiểu đoàn căn cứ sân bay Nà Sản thuộc sư đoàn 371 - Quân Chủng phòng không - Không quân quản lý 171 ha trong đó có 52,43ha đất quân sự quản lý và hơn 118ha đất dân sự và quân sự dùng chung.

Về tài sản trên đất, Bộ Quốc phòng đang quản lý 1 đường cất hạ cánh, kích thước 2.400x44m; 4 đường lăn, 3 sân đỗ kết cấu băng ghi nhôm đã hư hỏng, bị lún, võng, các tâm ghi bị trôi trượt, tách rời nhau.

ACV quản lý 1 nhà ga hành khách, 1 đài kiểm soát không lưu, một số công trình phụ trợ khác đã được xây dựng từ năm 1996 đến nay đã hư hỏng, xuống cấp và hệ thống máy móc thiết bị. Theo báo cáo của Cảng hàng không Nà Sản, danh mục tài sản này không được tính trong giá trị doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa ACV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.