Đô thị

Trình UBND TP Cần Thơ thu hồi dự án làm “nghẽn” đường 18 năm qua

18/04/2022, 17:47

Dự án này “treo” suốt 18 năm qua, khiến nhiều tuyến đường nội bộ khu dân cư Thới Nhựt 1 và 2 không thể nối liền.

“Chúng tôi đã có báo cáo UBND TP, đồng thời cũng có tờ trình đề xuất thu hồi 1,3 héc-ta ở khu dân cư Thới Nhựt. Phần nào nhà đầu tư đang thực hiện thì chúng tôi kiểm tra, đôn đốc, còn 1,3 héc-ta này sẽ thu hồi. Mọi việc sẽ được UBND TP quyết định”, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết như vậy vào chiều 18/4.

img

Các tuyến đường bị chia cách, không đấu nối được vì khu đất này.

1,3 héc-ta đất mà ông Toàn nhắc đến thuộc dự án Khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Suốt 18 năm qua, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang không hề triển khai đền bù, khiến 17 hộ dân khu vực này khổ sở, chịu cảnh ngập nước… mà không thể xây dựng nhà được, bởi dính dự án “treo”.

img

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết đã trình UBND TP xem xét, thu hồi khu đất này.

“Nghe tin này, chúng tôi mừng lắm. Khổ sở suốt 18 năm qua rồi”, ông Nguyễn Thanh Đầy, người dân có đất tại khu vực này phấn khởi nói.

img

Khu đất dự án "treo" bỏ hoang ngay sau lưng trường học, cây cối rậm rạp, rác rưởi đầy, trông rất mất thẩm mỹ cho cả khu dân cư sầm uất.

Ông kể thêm: “Vào năm 2004, chúng tôi được thông báo là phần đất của mình đã được quy hoạch làm khu tái định cư Thới Nhựt - lô 1A. Sau nhiều lựa chọn, Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang được giao thực hiện đầu tư.

Thời gian đầu Công ty Hồng Quang đưa ra giá mua đất của chúng tôi là 150.000 đồng/m2. Do giá này thấp so với mặt bằng giá bồi thường của những dự án khác trên địa bàn TP Cần Thơ nên chúng tôi chưa đồng ý giao đất. Chúng tôi chỉ yêu cầu tăng giá lên phù hợp là sẽ giao đất, nhưng Công ty Hồng Quang viện dẫn dự án tái định cư chỉ làm thay Nhà nước, nên không chịu đàm phán tăng giá mà còn đòi cưỡng chế.

Dự án đã kéo dài đến nay là 18 năm, cùng lúc khu dân cư Thới Nhựt mọc lên... Đất chúng tôi phải ở thế quy hoạch treo, không được mua bán sang nhượng, không thể sửa chữa, xây cất nhà trọ kinh doanh để kiếm tiền trang trải cuộc sống…

Xung quanh làm đường cao khiến khu đất chúng tôi bị thấp, ẩm ướt, người dân xả rác thải bừa bãi… Giờ đất chúng tôi như một đám rừng hoang, rắn rết tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là nằm sát trường học có nhiều học sinh”.

img

Đường số 6 bị nghẽn lại vì khu đất 1,3 héc-ta.

Như Báo Giao thông đã thông tin, vì khu đất bị “treo” này khiến nhiều tuyến đường trong khu dân cư Thới Nhựt 1 và 2 không thể nối kết với nhau.

Khu đất nằm kéo dài song song với tuyến đường Ngô Thì Nhậm. Cuối khu đất nằm nghẽn tại đường Tô Hiến Thành, sau lưng Trường THPT An Khánh. Do khu đất này không bị thu hồi để làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng khác và phân nền, nên các tuyến đường Trần Văn Long (đường số 2), đường số 4, 5, 12, 20… như đã nói - không thể nối liền với đoạn đường còn lại, mà bị nghẽn ở đầu trên.

Sau khi thu hồi, việc giao lại chủ đầu tư mới… thế nào, theo ông Mai Như Toàn, sẽ do UBND TP quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.