Kinh tế

Trình văn bản từ thời ông Vũ Huy Hoàng: Bộ Công thương lên tiếng

07/02/2017, 17:42

Cuộc họp Chính phủ ngày 3/2, Bộ Công thương dùng văn bản ông Vũ Huy Hoàng ký, khi là Bộ trưởng, trình Chính phủ.

bo-cong-htuong-phan-hoi-viec-trinh-van-ban-tu-thoi

Bộ Công thương phản hồi việc trình văn bản do ông Vũ Huy Hoàng lúc còn làm Bộ trưởng ký

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 3/2, Bộ Công thương đã trình dự án Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại, bao gồm báo cáo; dự thảo nghị định; danh mục hàng hóa, dịch vụ, địa bàn và tờ trình Chính phủ liên quan đến Nghị định. Nội dung này đã thu hút sự quan tâm ngay tại cuộc họp này.

Bên cạnh dự thảo Nghị định gồm 3 chương, 10 điều là báo cáo dự thảo nghị định này đề ngày 2/2. Đáng chú ý, tờ trình về dự thảo nghị định được Bộ Công thương lấy lại văn bản do ông Vũ Huy Hoàng khi đó là Bộ trưởng, ký ngày 14/12/2015.

Luật sư Trương Thanh Đức, thành viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng Bộ Công thương sử dụng tờ trình từ năm 2015 do ông Vũ Huy Hoàng ký là thiếu tế nhị.

Ông Đức cho rằng: “Nếu nội dung của tờ trình giữ nguyên thì cũng cần nói rõ rằng: Tờ trình này Bộ đã trình từ năm 2015 theo trình tự. Tuy nhiên, khi ông Vũ Huy Hoàng bị cách chức, cũng như bị xóa tư cách nguyên bộ trưởng, bị Quốc hội phê phán nghiêm khắc, thì việc dùng văn bản đó là hết sức thiếu tế nhị, không coi trọng các hình thức kỷ luật của Quốc hội, của Đảng và Chính phủ”.

bo-cong-thuong-phan-hoi-viec-trinh-van-ban-tu-thoi

Văn bản do ông Vũ Huy Hoàng lúc còn là bộ trưởng ký

Luật sư Đức cho rằng, Bộ Công thương hoàn toàn có thể đánh máy lại văn bản này. Một số ý kiến khác cho rằng, bên cạnh việc đánh máy lại, “Bộ cũng nên trình Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xem xét, cập nhật những diễn biến mới. Chứ nếu lấy nguyên văn bản từ năm 2015 để trình Chính phủ thì không được”.

Phản hồi vụ việc này, Bộ Công thương chiều 7/2 cho hay, thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ năm 2015, Bộ Công thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại.

“Hồ sơ Nghị định đầy đủ đã được trình Chính phủ vào ngày 14/12/2015 theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Bộ Công thương thông tin.

Theo đó, sau khi hồ sơ Nghị định được trình lên Chính phủ, Bộ Công thương đã tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện Dự thảo Nghị định theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và ý kiến các thành viên Chính phủ.

“Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, để phục vụ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017, bên cạnh bộ hồ sơ của dự thảo Nghị định đã được trình Chính phủ từ cuối năm 2015, Bộ Công thương đã bổ sung thêm một báo cáo riêng được đóng dấu treo cùng văn bản số 119/BC-BCT nêu trên để giải trình về các nội dung liên quan trong đó có các vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa các thành viên Chính phủ”, Bộ Công thương lý giải.

Cũng tại phiên họp Chính phủ này, Chính phủ đã thảo luận và đi đến thống nhất ý kiến với giải trình của Bộ Công thương.

“Như vậy, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định trình Chính phủ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có văn bản báo cáo về dự thảo Nghị định và đã thực hiện việc báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017 theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.