Thế giới giao thông

"Trò chơi vương quyền" trong lĩnh vực dịch vụ xe công nghệ tại London

02/12/2019, 07:06

Lợi dụng cú sảy chân của Uber tại Anh, các đối thủ đã nhanh chóng làm mọi cách để tăng thị phần.

img
Uber đã bị tước giấy phép hoạt động tại London

Lợi dụng cú sảy chân của Uber - “gã khổng lồ” trong ngành gọi xe tại London, các đối thủ đã nhanh chóng làm mọi cách để tăng thị phần, tạo nên một cuộc đua một mất một còn khốc liệt trong ngành gọi xe công nghệ ở thủ đô Vương quốc Anh.

Giảm giá, hoa hồng, tận dụng cơ hội

Ngay sau khi Uber thất thế, ứng dụng gọi xe của Pháp Kapten tuyên bố: “London cần dịch vụ gọi xe nhưng không cần Uber”.

Bolt - một công ty khởi nghiệp mới nổi khác cũng khẳng định: “Chúng tôi tin rằng, trách nhiệm của một nhà vận hành gọi xe là phải hợp tác với giới chức địa phương”.

Bên cạnh đó, ngay sau khi Cơ quan Giao thông London (TfL) không gia hạn giấy phép hoạt động mới cho Uber, Bolt lập tức gửi thư điện tử tới khách hàng tuyên bố rằng: “Những thông tin mới về ứng dụng gọi xe khác tại London đã mang đến cho chúng tôi hàng nghìn đơn đăng ký mới”.

Bolt đã lấy được đà khá mạnh kể từ khi ra mắt tại London. Công ty này tuyên bố đã có hơn 30.000 tài xế đăng ký tham gia chỉ trong thời gian ngắn kể từ khi mở cửa hồi tháng 6. Trong khi đó, Kapten ra mắt với hệ thống 16.000 tài xế.

Rồi mới đây là công ty gọi xe xuất xứ từ Ấn Độ - Ola tuyên bố chỉ vài ngày sau khi Uber mất giấy phép rằng, họ sẽ khởi động cho phép tài xế đăng ký trước khi chính thức ra mắt trong vài tuần tới. Cả Uber và Ola đều gọi vốn từ nhà đầu tư Softbank của Nhật.

“Thực tế, sự phát triển nhanh chóng của Uber tại London đã cho thấy việc cần thiết phải có các dịch vụ gọi xe tại London”, Giám đốc nghiên cứu cấp cao về ô tô và vận tải thông minh tại Gartner, ông Perdo Pacheco cho biết.

“Việc Uber có thể bị cấm hoạt động tại thành phố này có thể mở ra cơ hội phát triển cho nhiều đối thủ vì nhu cầu khách hàng tại thủ đô sương mù đang rất cao”, ông Pedro nói thêm.

Một số đối thủ trẻ của Uber nhận định, yếu tố quan trọng nhất giúp họ có thể vượt mặt Uber đó là giá thấp. Từ Bolt đến Kapten đều tiến vào thị trường London với giá cạnh tranh đầy hứa hẹn, đồng thời họ nhận hoa hồng từ tài xế ở mức cũng thấp hơn Uber.

Uber vẫn tự tin không có đối thủ

Nhưng liệu các công ty này có thể chiếm ngôi của Uber hay không, dù họ đang gặp áp lực từ giới chức London, lại là chuyện khác. Công ty có trụ sở ở Thung lũng Silicon này đang là người chơi chính trên thị trường gọi xe London với 45.000 tài xế hợp tác và 3,5 triệu hành khách.

Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi từng tuyên bố chắc nịch vào đợt hè vừa qua rằng, trước mắt ông, hiện tại chưa có công ty khởi nghiệp nào trong ngành đủ sức đe doạ Uber. “Sự cạnh tranh mới mà chúng tôi đang nhận thấy tại London là những đối thủ mà chúng tôi đã quá quen và cho đến thời điểm này, Uber chưa thấy có công ty nào ở London thực sự gây bất ngờ”.

Mặt khác, để xoay xở trước biến cố mới, Uber cũng đang đàm phán với đối thủ từ ngành công nghiệp taxi xe đen truyền thống của Anh - những công ty từng phản đối gay gắt sự xuất hiện của Uber từ năm 2012 vì lo ngại ảnh hưởng tới hoạt động vận tải của họ.

Đã có nhiều ứng dụng taxi như Gett của Israel và Free Now của Đức cung cấp thành công dịch vụ tương tự như Uber cho các công ty taxi truyền thống tại London. Free Now, trước đây được biết đến là Mytaxi là một đơn vị gọi xe liên doanh giữa hãng sản xuất ô tô BMW và Daimler.

“Taxi đen truyền thống đã và đang vận chuyển hành khách vào nội đô và khu vực xung quanh London từ hàng trăm năm nay. Chúng tôi mong muốn quyết định từ TfL sẽ là một lời khẳng định thêm rằng Free Now là lựa chọn tối ưu để có thể đi vòng quanh thế giới một cách an toàn và nhanh chóng”, ông Andy Batty, Giám đốc điều hành Free Now cho biết.

Bên cạnh đó, ông Batty cũng không quên nhấn mạnh,“an toàn phải là ưu tiên hàng đầu khi công ty này vận hành trong thị trường gọi xe”, nhấn vào điểm yếu của Uber mà TfL lấy làm lý do để tước giấy phép của Uber.

Trong thông báo quyết định không gia hạn giấy phép, TfL chỉ trích nhiều tài xế không hợp tác với Uber đã sử dụng trái phép ứng dụng này để tăng tải hình ảnh của họ lên tài khoản của các tài xế có hợp tác với Uber khác và ngang nhiên bắt khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.