Chuyện dọc đường

Trợ giá hay không, dịch vụ vẫn phải tốt

14/04/2016, 07:42

Mục tiêu của việc trợ giá không gì khác là để thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt.

2

Xe buýt là phương tiện tiện dụng, chi phí rẻ, ngày càng được nhân dân tin dùng - Ảnh: Tạ Tôn

Mục tiêu của việc trợ giá không gì khác là để thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt, từ đó sẽ giảm thiểu số người sử dụng phương tiện cá nhân, giảm lượng phương tiện lưu thông trên đường, giảm nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm.

Mỗi năm, tại Hà Nội và TP.HCM, ngân sách đang phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thực hiện trợ giá cho khách đi xe buýt. Mục tiêu của việc trợ giá không gì khác là để thu hút ngày càng nhiều người dân đi xe buýt, từ đó sẽ giảm thiểu số người sử dụng phương tiện cá nhân, giảm lượng phương tiện lưu thông trên đường, giảm nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm.

Thực tế, tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, mỗi ngày có hàng triệu lượt hành khách đi xe buýt. Nếu hình dung số người này không đi xe buýt mà chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân, sẽ có khoảng 1 triệu xe máy, ô tô con đi lại như con thoi mỗi ngày trong thành phố. Khi đó, liệu có tránh khỏi ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường do khí thải, kéo theo đó là những hệ luỵ về kinh tế?

Tất nhiên, với tốc độ phát triển đô thị hiện nay, tương lai không xa, xe buýt không thể cáng đáng được nhiệm vụ của mình. Đó là lúc các phương tiện vận chuyển có năng lực lớn hơn như đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn (buýt nhanh BRT) phát huy vai trò. Mặc dù vậy, trong khi chờ đợi, xe buýt vẫn là chìa khóa cho giao thông đô thị. Tại Hà Nội và TP.HCM, 5 - 10 năm nữa chắc chắn vẫn chưa thể nói không với xe buýt, càng không thể nói không với trợ giá xe buýt.

Vấn đề đặt ra là xe buýt trợ giá thì chất lượng thế nào? Muốn hấp dẫn, muốn “lôi” hành khách đi xe buýt không cách nào khác cùng với mức giá vé hấp dẫn thì chất lượng dịch vụ phải nâng lên. Không thể nói vì anh được trợ giá rồi nên chất lượng chỉ có thế. Người dân có rất nhiều lựa chọn và nếu dịch vụ vận tải bằng xe buýt không để họ thấy thuận tiện, tiết kiệm, việc họ quay lại với phương tiện cá nhân cũng là điều khó tránh.

Và bài toán đặt ra với các nhà quản lý giao thông đô thị, cụ thể là vận tải hành khách công cộng hiện nay vẫn là nâng chất lượng dịch vụ, để khi nói đến xe buýt người ta không còn nghĩ đến “hung thần”, đến lạng lách, vượt đèn đỏ, để xe buýt gần hơn, thân thiện hơn với người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.