Hỏi - Đáp

Trở lại Hà Nội sau Tết không khai báo y tế bị xử lý thế nào?

17/02/2021, 09:45

Hành vi không khai báo y tế làm lây lan dịch Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính hoặc phạt tù.

img

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Hôm nay (mùng 6 Tết), rất nhiều người dân ở các địa phương đổ về Hà Nội đi làm ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, TP Hà Nội yêu cầu những người trở lại Hà Nội đều phải khai báo y tế.

Người dân có thể khai báo tại trạm y tế xã phường, hoặc khai báo y tế qua mạng (khai online) qua tại địa chỉ antoancovid.vn/khaibao.

Đối với những người đi từ vùng dịch Hải Dương đến Hà Nội phải chủ động khai báo y tế bắt buộc với tổ y tế cộng đồng tại nơi cư trú, khuyến cáo người dân tự cách ly tại nhà, không di chuyển ra ngoài cộng đồng khi không cần thiết.

Riêng đối với người dân từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khi đến Hà Nội phải chủ động khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cách ly y tế bắt buộc, không được đi ra ngoài cộng đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, người dân cần thực hiện nghiêm yêu cầu khai báo y tế của TP Hà Nội.

"Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Nội yêu cầu người dân ngoại tỉnh quay trở lại địa bàn phải khai báo y tế là rất cần thiết. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19", luật sư Lực nói.

Theo luật sư Lực, nếu người từ ngoại tỉnh trở lại Hà Nội học tập, làm việc... cố tình không khai báo y tế thì sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu hành vi cố tình không khai báo y tế dẫn đến làm lây lan dịch Covid-19 thì tuỳ vào mức độ, hậu quả, còn có thể bị xử lý hình sự.

"Ngày 5/2, Sở Tư pháp Hà Nội đã công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung: Người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh Covid-19 bị phạt tối đa 20 triệu đồng. Người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch Covid-19 bị phạt tiền tối đa đến 30 triệu đồng", luật sư Quách Thành Lực phân tích.

Luật sư Lực cho biết, người trở lại TP Hà Nội không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch Covid-19 hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự.

"Đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm", luật sư Lực phân tích và dành lời khuyên đối với người dân quay trả lại TP Hà Nội nên chấp hành đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 để tránh phiền phức sau nay và góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 16/2, UBND TP Hà Nội ra thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội. Theo đó, trong thời gian tới, ngoài việc khẩn trương xác định nguồn lây, truy vết các F và tuyên truyền người dân thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế thì Hà Nội yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết. Đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch.

Đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được các tổ dân phố và tổ giám sát Covid-19 cộng đồng theo dõi;

Đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/01/2021 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.