Hồ sơ tài liệu

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc

26/06/2014, 16:13

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại...

Hôm qua (25/6), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel tuyên bố trước báo giới rằng những động thái mang tính cưỡng bức của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.

Tuyên bố trên được đưa ra khi hai tuần nữa sẽ diễn ra cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược cấp cao tại Bắc Kinh. Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew, theo AP.

Trước đó, tại phiên điều trần trước quốc hội, ông Russel chỉ trích những hành động của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông đã khiến các nước láng giềng phải quan ngại.

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông
Tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông, leo thang tranh chấp lãnh thổ với các đồng minh của Mỹ như Philippines và Nhật Bản đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ quân sự, tác động tiêu cực tới sự phát triển của các nền kinh tế trong khu vực.

Ông Russel nhấn mạnh: "Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc mới nổi, cần phải tự áp mình vào tiêu chuẩn cao về ứng xử. Việc cố tình coi thường các biện pháp ngoại giao và hòa bình trong giải quyết những bất đồng và tranh chấp, thay vào đó lại gây sức ép bằng kinh tế hoặc vũ lực là những hành động gây mất ổn định và nguy hiểm".

Q.M (Theo AP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.