Pháp đình

Trớ trêu cháu chết, cha con cậu vào tù vì mảnh đất trồng rau

15/04/2017, 08:05
image

Chỉ vì tranh chấp mảnh đất trồng rau mà người cậu trong một phút không kiềm chế được bản thân đã đâm chết cháu...

9

Hai bố con Dương Văn Đức, Dương Văn Đạo lĩnh án tổng cộng 25 năm tù về tội giết người

Chỉ vì tranh chấp mảnh đất trồng rau mà người cậu trong một phút không kiềm chế được bản thân đã đâm chết cháu ruột. Để rồi một gia đình mất đi trụ cột, một gia đình hai bố con dắt nhau vào tù.

Bốn đứa con thơ bỗng chốc mất cha

Mới sáng sớm, một tốp người cả già, trẻ, lớn, bé đã đứng xếp hàng trước cổng TAND TP Hà Nội làm thủ tục vào tham dự phiên xét xử vụ án đã diễn ra cách đây gần 2 năm. Tất cả đều là họ hàng, bà con lối xóm của cả bị cáo lẫn bị hại. Đến bây giờ, họ vẫn không khỏi bàng hoàng trước sự việc người đàn ông đã ngoài 70 tuổi ra tay sát hại chính đứa cháu ruột của mình. Nguyên nhân của vụ án cũng chỉ xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, khi giữa hai bên gia đình tranh giành một mảnh đất để trồng rau ở ngoài khu vực đồng làng.

Sau khi làm thủ tục xong, hơn chục con người quê mùa, tay xách nách mang, dắt díu nhau đi tìm phòng xử án đã ghi trong giấy triệu tập. Khuôn mặt ai cùng buồn rười rượi, đặc biệt là hình ảnh những cháu bé trên đầu quấn khăn tang, tay ôm di ảnh người quá cố khiến nhiều người không khỏi động lòng.

Xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, HĐXX quyết định tuyên phạt Dương Văn Đức 13 năm tù, Dương Văn Đạo 12 năm tù cùng về tội giết người.

Hỏi ra mới hay, hai cháu gái nhỏ chính là con của anh Nguyễn Việt H. (SN 1970, trú tại thôn Thái Bạt, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì) - nạn nhân trong vụ án giết người. Hung thủ không ai khác lại chính là cậu ruột nạn nhân tên Dương Văn Đức (SN 1945) cùng sự giúp sức của con trai là Dương Văn Đạo (SN 1975), trú cùng thôn với anh H.

Ngồi ngay hàng ghế đầu là một phụ nữ thân hình gầy gò, da ngăm đen, ánh mắt vô hồn. Chị là Phạm Thị D. (vợ nạn nhân). Chị và anh H. biết nhau từ tấm bé do ở cùng thôn, lại chung cảnh nghèo, sau đám cưới đạm bạc, lần lượt chị D. sinh cho anh H. bốn đứa con xinh xắn, đủ cả nếp lẫn tẻ. Đứa lớn nhất sinh năm 2001, còn đứa nhỏ mới hơn 1 tuổi.

Là người đàn ông trụ cột trong gia đình, nhưng khi nào có người gọi anh H. mới xách đồ nghề đi xây. Sau này, anh thỉnh thoảng làm cai thầu cho một công trình nào đó thì mới có đồng ra, đồng vào. Chị D. ngoài quanh quẩn với dăm ba sào ruộng thì đi mò thêm con ốc, bắt thêm con cua chứ không có nghề nghiệp ổn định. Do vậy, gia đình chị D. được xếp vào diện hộ cận nghèo trong xã. “Từ ngày chồng mất, gia đình tôi chính thức thuộc diện hộ nghèo. Tôi lại không có việc làm, để nuôi được bốn đứa con với một mẹ già, nhiều lúc tôi cảm thấy bế tắc và sợ hãi”, chị D. run rẩy nói.

Chị D. cho biết thêm, trước đây, giữa hai bên gia đình không hề có mâu thuẫn gì, thậm chí ở ngay sát vách nhau, mấy cậu cháu, anh em vẫn thường chạy qua, chạy lại nhà nhau chơi, rủ nhau tụ tập ăn uống vui vẻ. Để xảy ra sự việc như ngày hôm nay cũng chỉ vì từ ngày UBND xã có chủ trương dồn điền đổi thửa. Hai gia đình cũng chỉ vì cái nghèo đeo đẳng mà tranh giành nhau mảnh đất để trồng rau sạch. Cũng từ đó, mỗi lần gặp nhau ngoài ruộng, hai bên vẫn thường xuyên lời qua tiếng lại.

Kẻ đầu bạc, người tóc xanh dắt nhau vào tù

Hôm đó, khoảng 18h40 ngày 21/12/2015, trời nhá nhem tối, anh H. đi từ đâu về, sẵn có chút hơi men trong người nên đã đứng trước cửa nhà Dương Văn Đạo chửi bới bâng quơ do tức tối về chuyện tranh chấp đất nói trên. Đạo nói lại chuyện này với bố đẻ là Dương Văn Đức, do vậy giữa hai bên xảy ra xô xát.

Cho rằng hai bố con Đức bắt nạt mình, anh H. càng chửi bới ầm ĩ và thách thức đối phương. Thế nhưng, do được vợ là chị D. và mọi người can ngăn nên ai về nhà nấy.

Nhưng chưa đầy 5 phút sau, do ở sát vách nhà ông Đức, anh H. lại ra đứng ở vườn nhà chửi vọng sang, trên tay cầm sẵn một cành keo dài khoảng 1m cố thủ. Không nhân nhượng đối phương, ông Đức sau đó cũng cầm một gậy tre dài có gắn lưỡi kim loại mũi nhọn, chạy đến thách thức anh H. Hai bên tiếp tục đấu khẩu bằng những lời lẽ lăng mạ, tục tĩu.

Lúc này, Đạo đang ngồi trong nhà nghe tiếng cãi nhau liền chạy ra cầm theo một khúc gỗ dài để bênh bố. Cùng lúc, vợ anh H. cũng chạy ra can ngăn. Đấu khẩu một hồi, hai bên lao vào ẩu đả, ông Đức đã dùng xiên nhọn đâm vào ngực anh H. Đạo tiếp tục xông đến cầm gậy chọc vào ngực, cú đâm mạnh khiến anh H. ngã gục xuống đất.

Ngay sau đó, anh H. được người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, nên nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Cho đến tận ngày ra tòa, khi nhắc lại vụ việc, những người thân của anh H. vẫn không giấu nổi bức xúc khi mà chính cậu ruột đang tâm ra tay tước đoạt mạng sống của cháu mình. Khiến mẹ con chị D. lâm vào cảnh mẹ góa con côi.

Trong phiên tòa mới đây, đứng trước vành móng ngựa, cả hai cha con bị cáo đều cúi gằm mặt, thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Các bị cáo đã rất ân hận và quay xuống xin lỗi mẹ con chị D., cũng như xin lỗi tất cả mọi người trong gia đình khi gây ra tội lỗi khó dung thứ. Hai bị cáo cùng xin HĐXX cho hưởng một bản án khoan hồng để sớm được về làm lại cuộc đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.