Thể thao

Trở về từ Colombia trưởng đoàn futsal than khó

02/06/2016, 08:47

Được biết, để chuẩn bị cho World Cup futsal 2016, ĐT futsal sẽ hội quân vào ngày 21/7.

Thumb_bau_Tu_1

Trưởng đoàn futsal Việt NamTrần Anh Tú

Trưởng đoàn futsal Việt Nam Trần Anh Tú chia sẻ với Báo Giao thông xoay quanh cơ hội của ĐT futsal Việt Nam tại World Cup 2016 khi ông vừa có chuyến đi tiền trạm địa điểm tổ chức ngày hội futsal lớn nhất hành tinh.

Lo nhất chuyện đi lại

Cách đây ít ngày, ông Trần Anh Tú với tư cách Trưởng đoàn futsal Việt Nam đã cùng HLV Bruno Garcia có chuyến công tác tại Colombia, nước chủ nhà World Cup futsal 2016. Tại đây, ngoài việc tham dự lễ bốc thăm, khảo sát các địa điểm thi đấu, ông Trần Anh Tú và HLV Garcia còn làm việc cùng các tiểu ban FIFA nhằm chuẩn bị tốt nhất mọi mặt cho lần đầu dự World Cup của futsal Việt Nam. Theo ông Tú đánh giá, về cơ bản mọi thứ vẫn đi theo đúng lộ trình. ĐT futsal Việt Nam sẽ tùy thuộc vào kế hoạch tập huấn để báo cáo lại FIFA lần cuối về nhân sự, thời gian di chuyển.

Đánh giá về điều kiện thi đấu tại Colombia, ông Tú cho rằng các sân đấu ở đất nước Nam Mỹ đều có chất lượng tốt. “Thời điểm tôi sang, tất cả các sân đấu đều đã và đang được gấp rút cải tạo. Sân đấu tại đây có sức chứa khá lớn. Ví dụ như sân Coliseo El Pueblo ở Cali có tới 13.500 chỗ ngồi. Trong khi đó, sân đấu lớn nhất Việt Nam ở Phú Thọ cũng chỉ chứa được 3.000 khán giả”, ông Tú chia sẻ.

Về điều kiện sinh hoạt, theo ông Tú, ĐT futsal Việt Nam sẽ ở hai thành phố là Cali và Bucaramanga: “Ở Cali điều kiện sinh hoạt rất tốt, thuận tiện nhưng trước trận đấu cuối cùng với Italia, chúng ta phải di chuyển tới Bucaramanga. Tại đây khách sạn không tiện nghi, phòng ốc cũ, chật chội. Đó là chưa kể tới việc thay đổi áp suất, thay đổi khí hậu, một nơi thì nóng còn một nơi thì lạnh. Tuy nhiên, tôi lo nhất là vấn đề di chuyển giữa hai thành phố. Đội tuyển chỉ có hai ngày vừa di chuyển vừa nghỉ ngơi. Trong khi đó, từ Cali tới Bucaramanga chỉ có 800km nhưng phải bay làm hai chặng. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới thể lực các cầu thủ”.

Cũng theo vị trưởng đoàn futsal Việt Nam, tại kỳ World Cup diễn ra tại Colombia, ông sẽ không đảm nhiệm vai trò đầu bếp như những giải đấu trước đó: “Lần này dự World Cup, tôi sẽ không trực tiếp đi chợ nấu ăn cho các cầu thủ. FIFA sẽ bố trí bếp ăn cho từng đội tuyển và đội sẽ đem theo một đầu bếp giỏi để hỗ trợ việc thực hiện các món ăn hợp khẩu vị các tuyển thủ. Dự World Cup là một tầm khác, tôi với cương vị trưởng đoàn sẽ cực kỳ bận rộn nên dù rất muốn cũng không thể làm đầu bếp”.

Khó có cú hích

Được biết, để chuẩn bị cho World Cup futsal 2016, ĐT futsal sẽ hội quân vào ngày 21/7. Sau đó, ĐT futsal sẽ có tổng cộng bốn chuyến tập huấn tại Trung Quốc, Ai Cập, Tây Ban Nha và Argentina. “Tại Tây Ban Nha, chúng ta sẽ có ba trận giao hữu, trong đó có một trận với đội tuyển nước này. Tại Argentina, chúng ta đá hai trận và đang chờ phía bạn sắp xếp”, ông Tú thông tin.

Dù có sự chuẩn bị khá kỹ càng, nhưng do rơi vào một bảng đấu khó nên ông Trần Anh Tú không đặt nhiều kỳ vọng vào thành tích của ĐT futsal Việt Nam: “Mình chuẩn bị kỹ đương nhiên các đội khác cũng vậy. Chúng ta rơi vào một bảng đấu khó khi Italia và Paraguay là những đội tuyển mạnh của thế giới. Guatemala cũng giàu kinh nghiệm ở đấu trường World Cup nên cửa đi tiếp của futsal Việt Nam là không cao”.

Việc trưởng đoàn futsal Việt Nam bi quan về cơ hội tại sân chơi World Cup không có gì lạ bởi xét về thực lực, futsal Việt Nam vẫn thua kém rất xa so với nhóm các nước có trình độ phát triển. Nhiều người cho rằng dù không coi trọng thành tích nhưng World Cup nhiều khả năng sẽ tạo ra cú hích với futsal Việt Nam. Tuy vậy, ông Tú cũng khá thận trọng khi nói về vấn đề này.

“Thật lòng tôi cũng không nghĩ việc dự World Cup sẽ đem lại cú hích cho futsal Việt Nam. Để futsal phát triển thì cần rất nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là sự chung tay của cả xã hội. Thái Lan đi trước chúng ta khoảng 10 năm nhưng họ nhanh chóng vươn tầm thế giới bởi họ có sự vào cuộc quyết liệt của mọi tầng lớp. Tại Việt Nam, futsal vẫn còn rất lạ lẫm với người hâm mộ, mức độ phổ biến thấp nên khó lòng tạo ra một phong trào chơi futsal rộng khắp”.

Không có nhà tài trợ nào

Ông Trần Anh Tú cho biết, dù giành vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử nhưng ĐT futsal Việt Nam không có “mạnh thường quân” nào đứng ra tài trợ. “Mọi chi phí sẽ theo chế độ chi trả của Nhà nước còn cụ thể ra sao thì phải chờ Tổng cục TDTT, VFF và Ban futsal làm việc với nhau trong thời gian tới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.