Âm nhạc

Trở về tuổi thơ cùng "Xúc xắc xúc xẻ"

17/01/2019, 08:00
image

"Xúc xắc xúc xẻ" được tái hiện thông qua những nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong series Badanamu.

img
“Xúc xắc xúc xẻ” là bài đồng dao quen thuộc của trẻ em ngày xưa mỗi khi Tết đến xuân về.

Trước khi phong bao lì xì đỏ trở nên phổ biến ở Việt Nam, trẻ em nước Việt từng có một hình thức nhận mừng tuổi rất đặc trưng. "Du xuân" của trẻ con Việt thời xa xưa là mang hai ống tre đầy những đồng tiền chinh (tiền xu cổ) kêu lanh canh đi khắp làng xóm, ca vang khúc đồng dao: Xúc xắc xúc xẻ/ Nhà nào còn lửa/ Mở cửa cho chúng tôi.

Mới đây, HTV3 DreamsTV vừa ra mắt MV Badanamu “Xúc xắc xúc xẻ”, hợp tác với công ty chủ quản của Badanamu là Calm Island (Hàn Quốc). Các nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong series Badanamu như Bada, MiMi, Jess, Pogo, Curly đã tái hiện bài đồng dao thiếu nhi thuần Việt quen thuộc này khi mặc áo dài, áo bà ba truyền thống Việt Nam, trên tay là bánh chưng, bánh tét, mai đào rực rỡ.

Các nhân vật “rồng rắn lên mây” rong ruổi khắp ba miền đất nước Việt Nam, đi qua những danh thắng như: Chùa Một Cột, Cầu Thê Húc, Thành Nội ở cố đô Huế, chợ Bến Thành nhộn nhịp, và chúc mọi nhà một mùa Tết vui tươi, sung túc, an lành.

Nhà thơ Văn Công Hùng nhớ lại, trước đây, trẻ con hầu như ai cũng có một cái ống nứa (hoặc tre) còn nguyên 2 đầu mắt, cưa xéo một nhát ở một phía dài cỡ hơn đốt ngón tay, nhét đồng tiền xu vào.

Những cái ống còn là một thứ đạo cụ để đêm 30 đi chúc Tết. Chừng mươi mười lăm đứa, láu tháu lít nhít bằng nhau, mũi dãi lòng thòng vì lạnh, cả trai cả gái, mỗi đứa một cái ống bên trong có xu như thế, kéo nhau đi thành hàng một, đứa đi đầu cầm đèn dầu hoặc đuốc. Cứ thế vừa đi vừa hát vừa lắc ống cho nó kêu vang lừng hòa với tiếng đồng dao của “Xúc xắc xúc xẻ”

Bài đồng dao này của Việt Nam vốn là một câu chuyện Tết dễ thương. Theo đó, một đàn trẻ nít nối nhau đi chúc Tết trong làng, mang theo ước mơ “rồng ấp, rồng chầu” tượng trưng cho ước vọng gia đình sung túc, đông con cháu. Đàn trẻ đi từ đầu làng đến cuối làng, đi đến đâu là mang theo sự may mắn, tươi mới đến đó.

Ngày nay, phong tục mang ống tre đi mừng tuổi ngày Tết đã hoàn toàn mất bóng, kể cả ở những làng quê xa xôi. Trong phiên bản MV đã giữ tinh thần của phiên bản gốc là một bài đồng dao, xen giữa những khoảng trống trong bài hát là hơi thở hiện đại từ rap, các âm thanh điện tử (electric sound) mang tinh thần hiện đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.