Xã hội

Trôi kè chống sạt lở ở Nhà Bè: Cần thanh tra dự án?

09/08/2017, 10:46

Nguyên nhân xảy ra vụ sạt lở là do nhà thầu thi công bơm cát lúc thuỷ triều xuống gây áp lực gia tăng...

21

Hiện trường vụ sạt lở đê kè chống sạt lở ở huyện Nhà Bè - Ảnh: Mai Huyên

Chiều 8/8, trao đổi với Báo Giao thông về sự cố 40m đê kè chống sạt lở ở ấp 3, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè (TP.HCM) bị “hà bá” nuốt chửng vào lúc 21h30 tối ngày 7/8, ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, đang chờ chỉ đạo của Sở để xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan.

Theo ông Hận, ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, Thanh tra Sở, Khu Quản lý đường thủy nội địa (ĐTNĐ), các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương đã tổ chức cuộc họp, có biên bản ghi nhận hiện trạng và yêu cầu khắc phục ngay sự cố. Bởi kè này mục đích là chống sạt lở. Thời hạn khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ngay sau sự cố, các phương tiện và nhân lực cũng đã có mặt.

Ông Trần Văn Giàu, Giám đốc Khu Quản lý ĐTNĐ (Sở GTVT TP.HCM) nhận định, nguyên nhân xảy ra vụ sạt lở là do nhà thầu thi công bơm cát lúc thuỷ triều xuống gây áp lực gia tăng lên bờ kè, thay vì gia tải từ từ sẽ làm giảm áp suất nước bơm lên. Công trình này còn đang thi công, chưa nghiệm thu nên chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải thi công lại đến khi hoàn chỉnh...

Tuy nhiên, Phó Chánh thanh tra Nguyễn Bật Hận cho rằng "Muốn biết được các khâu như từ quá trình mở thầu, đấu thầu, quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định, thi công, giám sát… phải mở một cuộc thanh tra toàn diện. Khi có chỉ đạo của lãnh đạo, Sở sẽ vào cuộc ngay. Phải thanh tra toàn diện chứ làm khơi khơi thì không biết được...”, ông Hận nói.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Lãnh đạo Sở đang chờ báo cáo của Khu xem cụ thể như thế nào, chúng tôi mới chỉ nắm sơ bộ. Đây là sự cố công trình, cái này phải xem lại nguyên nhân thế nào, sẽ có giải pháp khắc phục ngay và trách nhiệm của ai… Chúng tôi sẽ có thông tin”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị thi công công trình đê kè chống sạt lở là Công ty CP Xây dựng đê kè và PTNT Hải Dương; Chủ đầu tư là Khu Quản lý ĐTNĐ; Tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn giao thông công chánh; Tư vấn thiết kế là Viện Kỹ thuật biển. Thời gian thi công là 17/11/2016, hoàn thành 17/7/2017.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 21h30 đêm 7/8, người dân ở gần hiện trường nghe tiếng động từ phía bờ sông. Sau đó, bà con phát hiện hầu như toàn bộ công trình chống sạt lở bị hư hại nặng, nhiều đoạn bị nứt toác, chìm xuống sông.

Được biết, tại ấp 3, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè là khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Gần đây nhất, vào đêm 26/6, sạt lở đã khiến 5 nhà dân bị chuồi xuống sông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.