Đời sống

Trời nắng ấm dần, con được nghỉ học do dịch Corona, có nên đi du lịch?

13/02/2020, 09:32

Nhiều gia đình băn khoăn có nên tranh thủ đi du lịch tới những vùng nắng ráo khi các con được nghỉ học ngừa dịch virus Corona mới?

img
Tây Nguyên, miền đất nắng gió đang là một trong những điểm đến được cho là an toàn trong mùa dịch virus nCoV (ảnh minh họa)

Khuyến mãi khủng, khách đi tour vẫn vắng

Thời tiết trong những ngày qua tại Bắc Bộ đã có nắng, nhiệt độ cũng tăng lên đáng kể. Chị Nguyễn Thị Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thấy Bộ Y tế khuyến cáo, ở nhiệt độ trên 25 độ C, virus Corona sẽ bị yếu đi. Trong lúc các con vẫn nghỉ học, gia đình mình lại muốn xách balo đi nghỉ tại Tây Nguyên hoặc Nam Bộ, những tỉnh chưa có dịch mà lại dư thừa nắng gió”.

Tương tự, chị Nguyễn Mai Thi (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho hay: “Vì dịch dã nên những chuyến du xuân của gia đình cũng như cơ quan phải hủy hết. Những địa điểm phổ thông như Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM…đều đã phát hiện bệnh nhân nhiễm nCoV nên gia đình mình sẽ chọn đi nghỉ ở những nơi ít đông đúc”.

Theo ghi nhận, các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ đang là những điểm đến được du khách chú ý bởi nhiệt độ cao, nắng ráo, lại đang vào mùa hoa rừng đua nở. Nắm bắt tâm lý này, hàng loạt hãng lữ hành tung ra những khuyến mãi “ưu đãi khủng” cho các tour trong nước nhân dịp lễ Tình nhân (14/2) hay ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) sắp tới.

Bên cạnh đó, các tour đi nước ngoài cũng được giảm giá, tăng dịch vụ để hút khách trở lại. Điển hình là các tour tâm linh tới Ấn Độ, Thái Lan; Chiêm ngưỡng sắc hoa anh đào tại Nhật Bản, Hàn Quốc, hoa Tulip tại Hà Lan, hoa mao lương tại Mỹ... với mức giá giảm từ 13-38%.

Cụ thể, đứng đầu là tour Singapore - Malaysia 6 ngày 5 đêm chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, giảm 38%; Thái Lan tour 5 ngày còn 5 triệu đồng (giảm 36%); Tour Hàn Quốc 5 ngày giảm còn 13,5 triệu đồng (giảm 31%)…

Đáng nói, nhiều tour đi nước ngoài còn tặng thêm voucher nghỉ dưỡng miễn phí tại các địa điểm trong nước với trị giá 2-3 triệu đồng/voucher.

Khuyến mãi “kịch sàn” song hầu hết các tour vẫn khá vắng khách. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Thắng, Giám đốc Công ty Thiên Nhân Travel, cho biết: Ngay khi dịch bệnh Corona bùng phát, diễn biến phức tạp, người dân thường ngại tới những chỗ đông người. Chính vì thế, thay vì đi theo tour, khách thường đi tự phát với quy mô gia đình.

“Cụ thể, tại Đà Lạt hiện khách nội địa đi theo tour chỉ chiếm khoảng 5%, còn lại đa phần đi nghỉ dưỡng theo gia đình. Các tour khuyến mãi nhiều song hầu hết khách chỉ vào xem chứ không đưa ra quyết định”, ông Thắng cho biết.

Trước tình hình thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, ông Thắng đặt hy vọng, trong trường hợp dịch bệnh kiểm soát được vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, các doanh nghiệp lữ hành mới có thể xây dựng xúc tiến lại thị trường.

Du lịch mùa dịch thế nào cho an toàn?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS Trần Quang Bình, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, phân tích: Con đường lây truyền chính của virus Corona biến thể (nCoV) từ người sang người là qua các giọt dịch bắn ra từ đường hô hấp của bệnh nhân hoặc qua tiếp xúc gần, tương tự như cơ chế lây lan của bệnh cúm hay các mầm bệnh khác thuộc đường hô hấp.

Như vậy, bất kỳ ai có tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2 mét) với người có dấu hiệu bệnh lý hô hấp (hắt hơi, ho...) đều có nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn, chất thải bị lây nhiễm. Bên cạnh đó, loại virus này cũng có thể lây lan gián tiếp khi chạm tay vào đồ vật mà bệnh nhân chạm vào, chẳng hạn như mặt bàn ghế, giường bệnh, tay nắm cửa, sau đó đưa lên miệng, mũi và mắt.

Trước câu hỏi, liệu ở những nơi nắng ráo, nhiệt độ cao có an toàn cho những chuyến du lịch, vị chuyên gia chia sẻ: “Mặc dù khả năng sinh tồn của coronavirus trong điều kiện nhiệt độ cao bị hạn chế, tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin chính thức cho biết virus corona chết ở nhiệt độ bao nhiêu. Nhìn chung, virus corona sống ở nơi có nhiệt độ thấp và ẩm, thích hợp nhất là dưới 25 độ C - đặc tính chung cho cả dòng coronavirus. Do đó, tại những nơi lạnh, người dân chỉ nên nghỉ ngơi tại nhà, mặc ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng”.

Theo TS Bình, giữ ý thức phòng dịch bệnh là tốt tuy nhiên, người dân cũng không nên quá hoang mang.

“Về cơ bản khi đi du lịch tới những nơi chưa có dịch với điều kiện khí hậu nắng nóng trong thời gian này là khá an toàn. Tỷ lệ xác suất bị nhiễm là rất thấp nên người dân không cần quá quan ngại. Vấn đề cần tuân thủ khuyến cáo về vệ sinh khử trùng, hạn chế những nơi tập trung đông người, có nhiều du khách nước ngoài…”, ông Bình khuyến cáo.

Dự báo thời tiết cả nước từ 13-22/2

Bắc Bộ từ đêm 13 đến ngày 15/2, có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Từ chiều tối và đêm 15 đến ngày 22/02, có mưa và mưa rào nhẹ trong chiều tối, riêng từ 16 đến 18 trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ 13 đến 22/2, có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Riêng Thanh Hóa từ ngày 16 đến 18/2 trời rét đậm.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ 13 đến ngày 22/2, có mưa rào vài nơi, ngày trời nắng.

Khu vực Tây Nguyên: Từ 13 đến ngày 16/2, phổ biến đêm không mưa, ngày nắng; Từ ngày 17 đến ngày 22/2, có mưa rào và dông vài nơi.

Nam Bộ: Từ 13 đến ngày 22/2, phổ biến không mưa, ngày nắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.