Y tế

Trời trở lạnh, trẻ ho, sốt đến mức nào thì cần đi viện?

03/11/2020, 18:13

Thời tiết giao mùa khiến nhiều trẻ đổ bệnh ho, sốt, tiêu chảy..., bác sĩ Nhi khoa tư vấn các nhận biết dấu hiệu cần đưa trẻ đến viện.

img
Thời tiết giao mùa khiến nhiều trẻ đổ bệnh ho, sốt, tiêu chảy

Những dấu hiệu nên đưa trẻ đi khám ngay

ThS.BS Dương Thị Thủy, Chuyên khoa Nhi, BVĐK Medlatec cho biết: Từ đầu tháng 10 tới nay, tình trạng bệnh nhi tới khám gia tăng đột biến, chủ yếu là bệnh lý liên quan tới thay đổi thời tiết như viêm mũi họng, cảm cúm, viêm phế quản, sốt phát ban... Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là ho khan, hắt hơi, ngạt mũi, mệt mỏi, sốt nhẹ. Sau vài ngày ho bắt đầu có đờm. Thông thường, sau 7-10 ngày triệu chứng giảm dần và hết. Tuy nhiên, những triệu chứng này khó có thể phân biệt giữa cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng hay viêm phế quản phổi...

Nếu cha mẹ không phân biệt và xử trí đúng, bệnh có diễn diễn biến nặng, gây biến chứng như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não màng não. Do vậy, bố mẹ cần cho trẻ nhập viện ngay nếu bé xuất hiện các triệu chứng như: Ho nặng tiếng hoặc ho kéo dài quá 1 tuần; Sốt cao, hay sốt kéo dài 3 ngày liên tục; Mũi đặc mủ xanh vàng; Các biểu hiện khác: Nổi ban, ăn uống kém (bỏ ăn hoặc bỏ bú),…

Cách nào để phòng ngừa bệnh giao mùa?

Trong các bệnh giao mùa, cúm là bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine. Vì vậy, mọi người đều nên đi tiêm phòng ngừa cúm hằng năm, nhất là trước thời điểm mùa cúm xảy ra.

Ngoài cúm, để tránh nguy cơ mắc bệnh, cha mẹ nên chú ý các cách phòng ngừa bệnh lý đường hô hấp, nhất là thời điểm giao mùa như sau: Giữ vệ sinh nhà cửa, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ; Rửa tay thường xuyên; Giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh; Vệ sinh mũi họng sạch; Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho bé; Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh lý đường hô hấp.

BS Thủy lưu ý, ngoài trẻ nhỏ, một số đối tượng khác cũng có nguy cơ mắc bệnh vào thời điểm này như người cao tuổi,nhất là những người có bệnh lý mạn tính như bệnh đường hô hấp, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy gan - thận... và phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu có thể gây dị tật thai nhi. Vì vậy, để tránh biến chứng, người cao tuổi và phụ nữ mang thai cũng cần chọn nơi uy tín để kiểm tra sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng tương tự trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.