Thế giới giao thông

Trộm cắp tăng trên chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc

30/05/2016, 06:09

Tình trạng trộm cắp trên máy bay ngày càng gia tăng, đặc biệt là trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

khach

Khách Trung Quốc bị bắt quả tang ăn cắp trên một chuyến bay tới Bangkok

Trộm cắp trên máy bay ngày càng tăng

Vụ trộm mới nhất gây xôn xao truyền thông thế giới xảy ra vào đầu tháng 5 vừa qua. Một doanh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trộm số tài sản lên tới 260.000 USD (5,8 tỷ VND) bao gồm 2 chiếc đồng hồ và ngoại tệ trong hành lý xách tay cất trên cabin. Vụ trộm xảy ra trên chuyến bay của Hãng hàng không Emirates từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hồng Kông, theo CNN.

Nạn nhân đã trình báo vụ mất cắp tới nhân viên trên máy bay. Sau đó, vụ việc được chuyển tới Cảnh sát Hồng Kông để điều tra làm rõ. Đây được coi là vụ trộm trên máy bay giá trị lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Giới chức Hồng Kông cho biết, dù thời gian gần đây, số vụ trộm trên máy bay có chiều hướng tăng, song thường là những vụ trộm vặt, không đến trăm nghìn USD như vậy.

Thống kê 10 tháng đầu năm 2015, đã có 67 vụ trộm trên các chuyến bay tới Hồng Kông, với tổng thiệt hại lên tới 4,83 triệu đô-la Hồng Kông (13 tỷ VND). Ít nhất 1/3 trong số đó đã được nhân viên máy bay phát hiện. Trong khi, cùng kỳ năm 2014 xảy ra 48 vụ với tổng giá trị thiệt hại là 2,61 triệu đô-la Hồng Kông (7,5 tỷ VND).

Năm ngoái, Giám đốc An ninh Hồng Kông Lai Tung-Kwok cho biết, các vụ trộm cắp chủ yếu xảy ra trên các chuyến bay quãng đường tầm trung và dài. Một số nguồn tin khác cho biết, bọn tội phạm thường thể hiện một số đặc điểm như cố tình ăn mặc diện và thích ngồi ở hàng ghế gần hành lang đi lại trên máy bay. “Chúng thường dò xét con mồi trước khi lên máy bay. Khi đã xác định được mục tiêu, chúng tìm cách để hành lý ngay trên khoang gần nơi mục tiêu cất hành lý để dễ bề hành động”, nguồn tin này cho biết.

Quá dễ để ăn trộm

Nạn trộm cắp trên máy bay đang ngày càng gia tăng khiến các hãng hàng không đau đầu. Thậm chí, Giám đốc điều hành Hãng hàng không Qatar Airways - Akbar Al Baker còn coi đây là “mối đe dọa kinh khủng nhất” với ngành Hàng không. Ông khẳng định, hiện tượng này đã trở thành “vấn nạn an ninh”.

Song, hiện chưa có thống kê tổng thể về vấn nạn trên quy mô toàn cầu, chỉ có một số hãng hàng không hoặc một số nước có thống kê riêng. Năm 2015, tờ Bưu điện Hoa Nam nhận định, số vụ mất cắp trên các chuyến bay tới Hồng Kông ngày càng gia tăng. Trong nửa đầu năm 2015, đã có 45 trường hợp trộm cắp trên máy bay bị tố giác, trong đó 23 người đã bị bắt khi vừa hạ cánh tại Hồng Kông (Trung Quốc). Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng từng chứng kiến khá nhiều vụ trộm cắp trên máy bay do khách Trung Quốc thực hiện. Thống kê 4 tháng đầu năm 2014, đã có 9 lần tiếp viên Vietnam Airlines phát hiện khách ngoại quốc, chủ yếu là Trung Quốc ăn trộm tiền.

Đặc biệt, không chỉ khoang hạng thường mà ngay cả khoang hạng sang cũng chứng kiến không ít vụ trộm cắp. Tháng 7/2015, một hành khách hạng thương gia của Trung Quốc đã bị bắt tại Hồng Kông vì “chôm chỉa” hành lý xách tay của nhiều hành khách khác. Người này bị bắt ngay khi máy bay vừa hạ cánh xuống Hồng Kông.

Nạn trộm cắp xảy ra trên máy bay còn do bản thân hành khách lơ là bảo quản tài sản cá nhân, tạo cơ hội cho những kẻ bất lương. Trong quá trình bị cảnh sát thẩm vấn, một kẻ trộm thú nhận: “Tôi ăn trộm vì bối cảnh quá dễ để hành động… Không khó bắt gặp những chiếc iPad, iPhone để hớ hênh, không ai để ý và chỉ cần vài giây là xong việc”.

Do đó, nhiều hãng hàng không cảnh báo hành khách phải thận trọng kẻ gian với một số biện pháp như: Sử dụng khoá với hành lý xách tay khi để xa người; Nhét thật sâu ví, túi đựng tiền, tài sản; Tốt nhất là giữ tiền và tài sản giá trị bên người; Không nên mang quá nhiều tiền mặt bên người mà nên sử dụng thẻ để dễ quản lý.

Mất đồ trên máy bay, có được đền bù?

Điều này tuỳ thuộc vào quy định của từng nước. Song, theo thông tin từ trang web Hiệp hội Bảo hiểm Singapore, người bị mất đồ khi đi du lịch sẽ được bồi thường nếu mua bảo hiểm du lịch. Thông thường, loại bảo hiểm này có bao gồm bồi thường thiệt hại do bị trộm cắp. Lưu ý, trong tất cả các chính sách về bảo hiểm du lịch đều có một quy định quan trọng đó là: Bạn chỉ được bồi thường khi trước đó, bạn đã thực hiện những biện pháp để bảo vệ tài sản, tránh mất mát.

Cụ thể, ngân hàng và dịch vụ tài chính Singapore DSB quy định, công ty sẽ bồi thường cho những người đã mua bảo hiểm du lịch mất tiền mặt, séc do bị trộm cắp trong khi họ di chuyển ra ngoài Singapore. Điều kiện là người mất phải thông báo với cảnh sát trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc. Đồng thời, đơn đề nghị bồi thường phải đi kèm với giấy tờ xác nhận từ cảnh sát. Tổng số tiền bồi thường từ 250 - 500 USD tuỳ thuộc gói bảo hiểm khách hàng mua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.