Pháp luật

Trộm đột nhập ngân hàng "cuỗm" 3 xe máy, 1 két sắt

04/11/2014, 17:41

Phòng giao dịch ngân hàng Viettinbank tại TPHCM vừa bị kẻ trộm đột nhập lấy đi 3 xe máy và 1 két sắt.

Số VIN là từ viết tắt của Vehicle Identification Number, bao gồm 17 ký tự và được đánh số theo nhiều cách khác nhau
Số VIN là từ viết tắt của Vehicle Identification Number, bao gồm 17 ký tự và được đánh số theo nhiều cách khác nhau

Số VIN là từ viết tắt của Vehicle Identification Number, bao gồm 17 ký tự và được đánh số theo nhiều cách khác nhau. Hệ thống số VIN ở châu Âu khác Bắc Mỹ và khác với ký hiệu VIN quốc tế.

Tuy nhiên, chúng vẫn có một vài điểm chung như ký tự đầu tiên của VIN cho biết nước sản xuất như Mỹ (số 1 hoặc 4), Nhật Bản (J). Bên cạnh đó, ký tự thứ 10 của tất cả các tiêu chuẩn đều chỉ năm sản xuất.

Đây là một trong những thông tin quan trọng nhất mà người mua cần biết khi kiểm tra xe cũ. Ký tự thứ 10 được ghi theo nguyên tắc sau: trước năm 2000 là chữ cái còn sau đó là chữ số. Ví dụ, 1990(L), 1991(M), 1992(N), 1993(P), 1994(R), 1995(S), 1996(T),1997(V), 1998(W), 1999(X), 2000(Y), 2001(1), 2002(2), 2003(3).

Phân tích số VIN
Phân tích số VIN

Số VIN ở ảnh trên "1G1YZ23J9P5800001", số "1" đầu tiên chỉ nó được sản xuất tại Mỹ. G1 là kí hiệu dòng xe của nhà sản xuất General Motor. Sáu chữ số tiếp theo (từ chữ số thứ 4 đến thứ 9) miêu tả chiếc xe (Vehicle Descriptor Section): Từ vị trí thứ 4 đến thứ 8 cho biết thông tin như mẫu xe, dạng thân xe, hệ thống giảm chấn, dạng hộp số và mã động cơ. Chữ số ở vị trí thứ 9 dùng để kiểm tra, phát hiện số VIN không hợp lệ, dựa trên một công thức toán học dựa trên công thức của Sở giao thông vận tải Mỹ. Còn ký tự thứ 10 là chữ P thể hiện năm xuất xưởng 1993. Chữ số ở vị trí thứ 11 cho biết nhà máy lắp ráp chiếc xe. Mỗi hãng xe đều thiết lập mã nhà máy riêng. Sáu chữ số cuối cùng từ vị trí thứ 12 đến 17 là số thứ tự sản xuất của xe.

Tất cả các xe khi gặp tai nạn, lụt lội, đổi biển, đổi chủ hoặc đưa đi đăng kiểm đều được ghi vào bản báo cáo tiểu sử của chiếc xe. Những hỏng hóc nặng hay các đợt thu hồi đều được nhà sản xuất ghi theo số VIN.

Nói chung, số VIN là "chứng minh thư" của một chiếc xe sau khi xuất xưởng. Các cơ quan như cảnh sát, bảo hiểm, đăng kiểm sẽ ghi tình trạng của chiếc xe theo số VIN chứ không theo biển số.

Tìm số VIN ở đâu?

VIN có thể nằm ở một số vị trí trên chiếc xe, nhưng phổ biến nhất trên bảng điều khiển và nhãn dán bên cửa của tài xế
VIN có thể nằm ở một số vị trí trên chiếc xe, nhưng phổ biến nhất trên bảng điều khiển và nhãn dán bên cửa của tài xế

Nơi ghi số VIN là một trong những "bí quyết" để các nhà sản xuất tránh gian lận khi chúng được bán lại cho người khác. Những tên trộm thường "cà" lại số VIN theo số VIN của một chiếc xe mà chúng ăn trộm được trong khi các đại lý lại hay "đổi" bằng số VIN của những chiếc xe đã bán trước đó.

Để đảm bảo cho khách hàng, các hãng xe nghĩ ra phương pháp ghi số VIN lên những phần dễ hỏng nhất khi xe bị va chạm như cửa, động cơ, thân phía góc. Khi gặp tai nạn, nếu người chủ đổi động cơ, cửa lấy từ những chiếc xe ăn trộm khác hoặc từ nhà sản xuất không chính hãng, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra.

VIN có thể nằm ở một số vị trí trên chiếc xe, nhưng phổ biến nhất trên bảng điều khiển (bạn có thể nhìn thấy qua kính chắn gió) và nhãn dán bên cửa của tài xế. Trong một số xe, số VIN cũng được đặt trên động cơ, mui xe, và các bộ phận khác.

Tuy nhiên, lượng xe cũ ngày càng nhiều, đặc biệt khi gặp thiên tai nên sự gian lận là khó tránh khỏi. Tính riêng tại Mỹ, vụ khủng bố ngày 11/9/2001 và hai cơn bão Katrina, Rita năm ngoái khiến số xe bị hỏng hóc và ngập nước lên tới hàng triệu chiếc. Để chắc chắn không mua phải xe hỏng, người mua có thể dùng bộ giải mã VIN của Carfax, nhưng phải trả tiền. Những thông tin mà Carfax đưa ra chủ yếu dành cho xe lưu hành tại Mỹ và chúng đã được kiểm chứng. Nếu Carfax không ghi nhận số VIN, nghĩa là chiếc xe đó đã "nằm khỏi tầm kiểm soát".

Tác dụng của số VIN

Khi mua xe cũ, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp số VIN hoặc tự mình kiểm tra khi đã biết vị trí của nó
Khi mua xe cũ, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp số VIN hoặc tự mình kiểm tra khi đã biết vị trí của nó

VIN có nhiều công dụng quan trọng, bao gồm cả việc mở khóa thông tin về lịch sử của chiếc xe. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều ứng dụng quan trọng khác. Ví dụ, cửa hàng dịch vụ sử dụng số VIN để xác định động cơ, truyền tải và hệ thống phanh được cài đặt bởi nhà sản xuất để họ có thể sửa chúng. Cơ quan thực thi pháp luật sử dụng số VIN để xác định và phục hồi những chiếc xe bị đánh cắp và các bộ phận xe hơi. Các nhà sản xuất sử dụng số VIN trong việc thu hồi xe.

Có rất nhiều điều mà người bán không thể tiết lộ cho bạn, chẳng hạn như một tiêu đề cứu hộ, thiệt hại lũ lụt hoặc số km đã chạy. Bất kỳ những điều này và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến an toàn, hiệu quả và thậm chí giá trị của một chiếc xe được sử dụng. Để cho việc xác định số VIN trở nên khó khăn hơn, người bán có thể cung cấp cho bạn một số VIN giả. Nhằm làm che giấu đi những yêu cầu cần thiết đối với một chiếc xe. Người mua có thể nhầm lẫn và đưa ra quyết định mua xe sai lầm.

Vì vậy, việc sử dụng dịch vụ tra cứu số VIN để bảo vệ bạn khỏi gian lận khi bạn có ý định mua một chiếc xe đã qua sử dụng.

Do đó, khi mua xe cũ, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp số VIN (17 ký tự). Nếu người bán từ chối tiết lộ số VIN, có thể là một dấu hiệu cho thấy họ không muốn bạn tìm hiểu lịch sử của chiếc xe. Từ đó bạn có thể đưa ra quyết định có tiếp tục mua nó hay không.

Theo Thu Hà/ Autodaily.vn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.