Làm báo cùng Giao thông

Trốn phí đường bộ là ăn cắp!?

11/12/2015, 13:44

Thông tin này sau khi đăng tải trên Báo Giao thông số ra ngày 9/12 lập tức nhận được nhiều chia sẻ, bình luận...

12
Nếu hàng chục xe không bị “cấm cửa” lên cao tốc thì chắc các lái xe không đời nào nộp lại 300 thẻ (ảnh minh họa)

Thông tin có 300 lái xe đã nộp lại thẻ tính phí sau khi báo mất và đối diện nguy cơ bị cấm cửa vào cao tốc sau khi đăng tải trên Báo Giao thông số ra ngày 9/12 lập tức nhận được nhiều chia sẻ, bình luận của bạn đọc trên mạng xã hội. Bạn đọc Quang Minh cho rằng: “Trong 8 tháng, hơn 130 nghìn thẻ được lái xe báo mất và chịu nộp phạt mất thẻ thay cho phí thực tế có thể lên tới 1 triệu đồng là con số phi lý. Trên tuyến không có điểm dừng, thẻ chỉ để trong xe, mất đi đâu được. Nếu mấy chục xe không bị “cấm cửa” lên cao tốc sau khi liên tục báo mất thẻ, chắc các lái xe không đời nào nộp lại 300 thẻ này.

Độc giả Vũ Xuân Nam viết: “Cần coi trốn phí như hành vi ăn cắp, vì tiền đầu tư vào rất nhiều nhưng không thu lại được thì sẽ không có tiền để bảo dưỡng, tái đầu tư. Nếu phát hiện người trốn thu phí thì phải phạt nặng, thậm chí giữ xe để răn đe”.

Mới đây, trong loạt bài viết “Bịt lỗ hổng thất thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, Báo Giao thông đã đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như nhiều lái xe báo mất thẻ để nộp tiền phạt rẻ hơn tiền phí thực tế, sử dụng vé thu phí theo năm, thẻ hộ đê giả; nhận thức của nhân viên bán vé còn hạn chế… Ngoài ra, cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định chính xác xe nào được miễn phí.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị quản lý cao tốc nghiên cứu, hoàn thành phương án đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước 30/6/2016. “Các trạm thu phí phải mở riêng một làn cho các xe ưu tiên và kiểm tra tất cả các xe này, xe nào không thuộc diện này sẽ xử lý, đồng thời xem xét tăng mức phạt đối với các đối tượng làm mất thẻ thu phí lên 3-5 lần so với hiện nay”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc cho biết, đang thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT. Từ tháng 8 đến nay, công ty đã sử dụng thẻ điện tử để kiểm soát số thẻ phát ra và thu về trong ngày, đóng gần 100 điểm mở ra đường nhánh trên cao tốc, từ đó đến nay số xe báo mất thẻ đã giảm đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.