Pháp luật

Trộn pin con Ó vào tiêu: 5 bị cáo lĩnh hơn 36 năm tù

28/12/2018, 17:09

TAND Đắk Nông tuyên 5 bị cáo trong vụ trộn pin con Ó vào hồ tiêu tổng hình phạt 36 năm 6 tháng tù.

â

5 bị cáo tại phiên tòa

Ngày 28/12, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm" và tuyên phạt 5 bị cáo trong vụ trộn vỏ cà phê với lõi pin và tạp chất với tổng mức án là 36,5 năm tù. Cụ thể, bị can Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, chủ cơ sở) 7 năm 6 tháng tù, bà Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dung (huyện Lộc Ninh, Bình Phước) 7 năm tù, bà Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty Tịnh Thơ (huyện Đắk Song) 7 năm tù, Nguyên Xuân Bảo (người trực tiếp phối trộn tạp chất) 8 năm tù và Trần Ngưỡng (người giao hỗn hợp tạp chất) 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Tại phiên tòa, bị cáo Bảo khai chỉ là người làm thuê cho bị cáo Loan. Khi bị cáo Loan muốn tạp chất có màu đen nên bị cáo Bảo đã nghĩ ra cách trộn lõi pin vào tạp chất. Bị cáo Bảo cho rằng, trước giờ chỉ nghĩ tạp chất trên dùng để làm phân bón chứ không biết tạo chất đó có thể dùng để trộn vào tiêu.

Trong khi đó, bị cáo Loan cho biết, bị cáo làm nghề kinh doanh mua tiêu cám, tiêu bột để bán lại kiếm lời. Bị cáo thừa nhận việc mình tổ chức trộn tạp chất để bán cho Thơ nhưng không biết tạp chất đó dùng để làm gì?. Về phía bị cáo Thơ cũng khai mình không hề biết bà Dung mua tạp chất để làm gì?. Riêng bị cáo Dung thì cho rằng mục đích trộn tạp chất vào tiêu chỉ nhằm để tăng trọng lượng để xuất khẩu chứ không biết các đối tác của mình dùng vào việc gì?.

Tuy nhiên, sau khi nghe các bị cáo trình bày, vị đại diện Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. VKS cho rằng các bị cáo không chỉ vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu Việt Nam. Các bị cáo có đủ nhận thức để hiểu rằng hồ tiêu bán ra chủ yếu là dùng để làm gia vị.

Sau đó, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt các bị cáo từ 7-9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm". Trong đó, bị cáo Loan bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 7-7 năm 6 tháng tù.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo vi phạm nghiêm trọng những quy định về an toàn thực phẩm của bộ luật hình sự, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó, bị cáo Dung giữ vai trò chính, là người hoạt động tích cực nhất. Bị cáo Bảo và Loan là tích cực giúp đỡ còn Thơ và Ngưỡng là người trung gian, giúp sức. Sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên phạt 5 bị cáo với tổng mức án 36 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, vào các năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh mua bán hạt tiêu, Phan Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông. Giữa năm 2015, Thơ biết một đối tượng mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm) vào hạt tiêu để bán. Thơ nảy sinh ý định lấy mẫu tạp chất đưa cho Dung xem. Sau đó, cả hai thống nhất với nhau, Thơ tìm người làm tạp chất bán cho Dung để trộn vào hạt tiêu. Dung trả tiền vận chuyển trực tiếp cho lái xe, tiền mua tạp chất trả cho Thơ và Thơ được hưởng chênh lệch 1.000 đồng/kg.

Ảnh chụp Màn hình 2018-12-28 lúc 11.56.41

Hỗn hợp gồm: than pin, vỏ cà phê, đá nhỏ được trộn vào hồ tiêu

Sau đó, Thơ liên hệ với Loan và đặt mua 3 tấn và Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ được sàng, quạt ra từ 1 lô hàng cà phê rô 4 (là cà phê mẻ có lẫn vỏ) tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ và Thơ bán cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Đến khoảng 9/2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ. Lúc này, Loan - Bảo đi mua pin con Ó về, đập ra lấy bột pin cho vào thùng nước hòa tan rồi dùng ca nhựa múc nước bột pin tưới vào tạp chất, đưa tạp chất vào máy trộn bê tông quay trộn đều, xong đưa lên lò sấy khô lấy ra tạp chất đúng theo yêu cầu của Dung.

Khoảng tháng 3/2018, Dung có nhu cầu lấy tạp chất để trộn vào hàng xuất bán theo hợp đồng nên gọi điện cho Thơ nói lấy cho Dung 01 chuyến hàng (tạp chất). Lúc này, Thơ gọi điện cho Ngưỡng đến nhà Loan - Bảo chở lên cho Dung. Tạp chất mua về, Dung giao cho ông Lê Văn Lập (SN 1963, trú thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và những công nhân làm thuê trộn vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 02% để thay tiêu đầu đinh.

Đến ngày 15/4/2018, Dung biết được tạp chất mua của Loan - Bảo có trộn bột pin con Ó bị cơ quan điều tra phát hiện. Lúc này, sợ bị phát hiện, ngày 18/4/2018, Dung nhờ em chồng là ông Ba (SN 1968, trú tại: thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đem 9.800kg tạp chất nêu trên cho người chở ra rẫy cao su trộn với lân, vôi và phân heo ủ làm phân bón để tẩu tán. Tại kho còn có khoảng 4.000kg hạt tiêu đã trộn với tạp chất, Dung cho trộn thêm vào khoảng 5.000kg hạt tiêu để bán cho Công ty cổ phần Phalco Việt Nam, dự kiến giao hàng vào ngày 23/4/2018. Tuy nhiên, ngày 22/4/2018 cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tạm giữ tại kho hàng của Dung số lượng hạt tiêu nêu trên có trọng lượng là 9.000kg.

Tại kết luận giám định số 2197 A/C54 (P4) ngày 26/4/2018 của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an kết luận, trong mẫu tiêu hạt gửi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các tạp chất gồm: vụn vỏ cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần: mangan đioxít, kẽm clorua, amoni clorua), hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.