Đường bộ

Phương tiện trốn trả phí qua trạm BOT bị phạt bao nhiêu tiền?

18/09/2021, 15:00

Đây là hành vi mới được đề xuất bổ sung vào dự thảo sửa đổi Nghị định 100/2019, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ...

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Đáng chú ý dự thảo Nghị định bổ sung xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.

img

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh minh họa

Theo một thành viên ban soạn thảo Nghị định, thời gian qua một số trạm thu phí trên địa bàn cả nước xảy ra hiện tượng cố tình đi xe ô tô qua trạm không trả phí để phản đối việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc bổ sung hành vi này để xử phạt đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng quy định rõ các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng với mức xử phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi, bổ sung các vi phạm liên quan đến thu phí theo hình thức tự động không dừng để mô tả lại các hành vi vi phạm cho rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong quá trình áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, cùng mức phạt 4 - 6 triệu đồng, dự thảo Nghị định tăng nặng mức xử phạt hành vi người điều khiển ô tô che biển số xe được từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng như hiện nay.

Dự thảo Nghị định cũng tăng nặng với hành vi khác như: Đua ô tô, xe máy; ô tô chở hàng quá tải; tự ý thay đổi kết cấu, màu sơn phương tiện; người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3 không có giấy phép lái xe, hoặc sử dụng giấy phép lái xe hết hạn; xe khách chở quá số người quy định.

"Hiện nay, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm này còn thấp. Việc tăng mức xử phạt nhằm mục đích bảo đảm tính răn đe, phòng tránh hậu quả nghiêm trọng do những vi phạm này gây ra", đại diện Ban soạn thảo Nghị định chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.