An ninh hình sự

Trốn truy nã còn buôn lậu ngà voi

27/02/2014, 16:09

Khi kiểm tra hành lý của hành khách, hải quan sân bay Đà Nẵng phát hiện 2 vali màu đen qua máy soi chiếu đã phát ra những tia sáng lạ.

Khi kiểm tra hành lý của hành khách, hải quan sân bay Đà Nẵng  phát hiện  2 vali màu đen qua máy soi chiếu đã phát ra những tia sáng lạ. Ngay lập tức, lực lượng hải quan phối hợp với an ninh sân bay xác định được chủ nhân của hai chiếc vali ký hiệu XH 346361 và SQ 625284 là của anh Nguyễn Thế Dân (sinh năm 1972, trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Thạnh, TPHCM). Nghi là hàng phạm pháp, cơ quan hải quan đã tiến hành tạm giữ Nguyễn Thế Dân để làm rõ.
 

Cơ quan Cảnh sát ddieeuf tra Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thế Dân
Cơ quan Cảnh sát ddieeuf tra Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thế Dân


Qua kiểm tra, bên trong 2 chiếc vali có tổng cộng 12 đoạn màu trắng đục, tổng trọng lượng 64,7kg. Theo kết luận giám định của Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự tại Đà Nẵng xác định 12 đoạn màu trắng đục là ngà voi. Định giá ì số ngà voi này có giá trị lên đến khoảng 1 tỷ đồng.

Thế Dân khai, số ngà voi này do mình mang từ Angola về Việt Nam cho một người tên là Đức (không rõ nhân thân, lai lịch, hiện đang làm chủ thầu xây dựng ở Angola). Đức thuê Dân vận chuyển với giá 1.000USD và dặn khi đến sân bay Đà Nẵng sẽ có người ra đón và nhận hàng. Tuy nhiên, khi Dân và số ngà voi trên bị cơ quan chức năng bắt giữ thì những người đi nhận hàng đã “chuồn” khỏi sân bay.

Sự việc không dừng lại ở đó, quá trình điều tra, Dân đã bị Công an Đà Nẵng phát hiện đi xuất khẩu lao động sang Angola để trốn lệnh truy nã về tội cờ bạc tại quê nhà ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Sau thời gian sống “vất vưởng” ở nước ngoài, nhờ người nhà khuyên bảo, Dân tự nguyện về Việt Nam nhận tội. Trước khi về nước, để tăng thêm “thu nhập”, Dân đã nhận xách hộ 2 chiếc vali chứa ngà voi của một chủ thầu nơi Dân làm việc ở Angola và nhận tiền công là 1.000 USD.

Từ Đà Nẵng, Dân đã được di lý về quê và bị TAND huyện Thọ Xuân xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội đánh bạc.

Mới đây, ngày 21/2/2014, Tòa án nhân dân quận Hải Châu - Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thế Dân với hình phạt tổng cộng là 10 tháng 28 ngày tù giam do quy đổi thời gian Dân chưa chấp hành hình phạt của bản án cũ và bản án mới về tội “Vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới”.

Hằng Nga
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.