Xã hội

Trong 100 ca Covid-19 từ các tỉnh về Hà Nội, 61 người đã tiêm 2 mũi vaccine

09/11/2021, 11:18

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đã phát hiện 100 người từ 13 tỉnh, thành phố trở về Hà Nội có kết quả dương tính Covid-19.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 8/11 đã giám sát tổng số 12.027 người từ các tỉnh, thành phố trên cả nước trở về Hà Nội, trong đó có 7.336 người đi bằng máy bay, 1.692 người đi tàu hỏa; 1.785 người đi ô tô, xe khách và 1.214 người đi bằng phương tiện cá nhân.

img

Hà Nội phát hiện 100 người từ 13 tỉnh, thành phố về có kết quả dương tính Covid-19

100 trường hợp dương tính về từ 13 tỉnh, thành phố

Qua đó, ghi nhận 100 trường hợp dương tính về từ 13 tỉnh, thành phố: TP.HCM (64), Đồng Nai (9), Bình Dương (7), Hà Giang (5), Nam Định (3), Hà Nam (3), Phú Thọ (2), Quảng Ngãi (2), Tây Ninh (1), Bắc Giang (1), Đắk Lắk (1), Phú Quốc (1), An Giang (1).

Trong 100 ca dương tính này có 61 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, 24 người đã tiêm 1 mũi, 8 người chưa tiêm và 7 người chưa đến tuổi tiêm chủng.

Bên cạnh đó, hiện Hà Nội đang có 13 chùm ca bệnh, ổ dịch vẫn diễn biến phức tạp và 125 điểm phong tỏa cùng với 867 trường hợp F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ người đến/về địa phương, đặc biệt là từ những vùng có diễn biến dịch phức tạp. Cùng với đó, tăng cường hệ thống giám sát, điều tra xử lý dịch; củng cố năng lực của hệ thống y tế cơ sở; phòng, chống dịch dựa vào cộng đồng.

Vì sao Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà?

Trong hướng dẫn mới nhất được Bộ Y tế ban hành ngày 9/11 có nêu rõ, căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý, điều trị các ca F0, F1 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà.

Tuy nhiên, Hà Nội chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà. Xác nhận việc này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, quan điểm của TP Hà Nội là giữ nguyên việc cách ly tập trung F1 và việc điều trị tập trung F0.

Lý giải về việc chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà, ông Tuấn cho rằng: Đặc thù của Hà Nội khác các tỉnh. Hiện Hà Nội vẫn đủ nguồn lực để tổ chức cách ly tập trung với số lượng như hiện nay.

Hiện nay số cơ sở cách ly tập trung của Hà Nội vẫn chứa được khoảng 60.000-70.000 F1 trở lên. Đến khi toàn thành phố khoảng hàng trăm nghìn trường hợp F1 trở lên mới tính đến phương án cách ly tại nhà.

Ngoài ra, Hà Nội đặc thù đất chật người đông không đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà.

Theo Phó giám đốc CDC Hà Nội, tới đây thành phố sẽ không đưa những trường hợp F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Việc lập trạm y tế lưu động tại các địa phương cũng tương tự điều trị tại nhà.

Các trạm y tế lưu động này không cố định, không điều trị tập trung. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có các địa điểm để điều trị cho F0 không triệu chứng.

Bên cạnh đó, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, việc thành phố mở cửa để phát triển kinh tế xã hội sẽ xác định và đối diện với việc xuất hiện nhiều ca bệnh. Trong những ngày tới, có thể sẽ xuất hiện thêm nhiều ổ dịch mới bởi nhiều người bệnh có lịch trình di chuyển nhiều nơi, phức tạp không xác định hết được nguồn lây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.