Giao thông

Trồng cây trên cao tốc rồi chặt bỏ, Giám đốc VEC O&M nói gì?

02/06/2018, 16:37

Giám đốc VEC O&M cho rằng, các cây bị chặt bỏ do ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.

cay keo

Nhiều cây keo trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được chặt bỏ

Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin, hàng nghìn cây keo dọc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị chặt hạ, trơ gốc, thiệt hại ước tính hàng  tỷ đồng. Báo Giao thông đã trao đổi với ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) để làm rõ sự việc.

Ông Hoàng cho biết, năm 2015, VEC O&M ký hợp tác với Công ty TNHH D&G Việt Nam về việc trồng cây xanh trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, Công ty TNHH D&G Việt Nam sẽ trồng cây keo trong phạm vi quỹ đất dọc hai bên đường cao tốc tính từ chân taluy trở ra đến hàng rào B40 của toàn bộ dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, khi cây lớn, Công ty D&G được quyền thu hoạch.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều cây keo đã trồng sai vị trí, lấn chiếm cả vào mái taluy, vi phạm hợp đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo ATGT trên tuyến. Chúng tôi đã nhiều lần thông báo bằng văn bản tới Công ty D&G, yêu cầu họ chặt bỏ những cây keo trồng trên mái taluy của tuyến đường nhưng phía Công ty D&G không thực hiện nên đã cho công nhân chặt bỏ các cây vi phạm để đảm bảo ATGT trên tuyến”, ông Hoàng nói.

Trả lời Báo Giao thông về việc tại sao lúc mới trồng VEC O&M không kiểm tra, giám sát và yêu cầu đơn vị trồng cây dịch chuyển ngay các cây nhỏ trên mái ta luy đi nơi khác, ông Hoàng nói: “Lúc các cây còn nhỏ không ảnh hưởng đến giao thông. Bây giờ, các cây to rồi mới gây khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện lưu thông trên tuyến. Các cây bị chặt hạ chỉ nằm trên phần mái ta luy của tuyến đường, còn lại cây trồng ở các khu vực khác vẫn được giữ nguyên như thỏa thuận trong hợp hai bên đã ký kết”.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đăng tải đơn trình báo khẩn cấp của Công ty TNHH D&G Việt Nam, đơn vị được ký hợp đồng trồng cây xanh trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình về việc hơn 4.000 cây keo của công ty này bị chặt trơ gốc, thiệt hại ước tính hơn 2,5 tỷ đồng.

Ông Đỗ Thu Đạt, Giám đốc Cty D&G cho biết, năm 2015, đơn vị ký hợp đồng với VEC O&M trồng cây keo tại tuyến cao tốc trên, với mục đích tạo cảnh quan môi trường, giảm nhiệt độ trên tuyến... Tuy nhiên, trong tháng 5/2018, VEC O&M cho người chặt hạ hàng loạt cây, với lý do vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.