Chính trị

Trông chờ vào ngân sách Nhà nước sẽ không có hạ tầng đồng bộ

29/06/2015, 19:42

“Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách, chúng ta sẽ không bao giờ có được hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ”.

Thu tuong CP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng điều hành phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 29/6

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy khi kết luận lại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2015.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội phát triển cơ bản ổn định, tiến triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong đó kinh tế vĩ mô ổn định hơn, vững chắc hơn; với mức tăng 6,28%, tăng trưởng kinh tế cao hơn so với mức đặt ra cho cả năm là 6,2%. Bên cạnh đó, tình hình thu ngân sách, tổng đầu tư toàn xã hội, tăng trưởng dư nợ tín dụng, sức mua, niềm tin thị trường diễn biến tích cực. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hội nhập quốc tế đều đạt kết quả tích cực, Thủ tướng cho rằng đây là những tiền đề, điều kiện thuận lợi để chúng ta phấn đấu đạt, vượt mục tiêu kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

“Nếu không có gì đột biến và chúng ta tiếp tục tập trung chỉ đạo thì mục tiêu tăng trưởng đặt ra năm 2015 có thể đạt được, nhiều khả năng vượt” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý về những khó khăn, thách thức đang nổi lên cần phải tập trung theo dõi, xử lý, trong đó có khó khăn trong lĩnh vực nông nghiệp do hạn hán và thị trường tiêu thụ; nhập siêu xuất hiện sau 3 năm xuất siêu nếu không kiểm soát tốt sẽ tạo sức ép đối với ổn định kinh tế vĩ mô; khách du lịch đến Việt Nam giảm; tái cơ cấu còn chậm, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vẫn còn nhiều vướng mắc; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm…

nhieu-cu-tri-ban-khoan-ve-co-so-ha-tang-giao-thong
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, nếu chủ trông chờ vào Ngân sách nhà nước thì sẽ không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Trước tình hình đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách và chỉ đạo tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trước hết là phải rà soát, loại bỏ quy định không phù hợp, đưa ngay công nghệ thông tin vào quản lý, đề cao trách nhiệm của các cấp các ngành, nhất là người đứng đầu, có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Trong hoạt động điều hành vấn đề gì còn hạn chế yếu kém cần tập trung làm rõ, không nói chung chung mà phải khắc phục cho được.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư; thu hút các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

“Nhân dân không làm ăn tốt, doanh nghiệp không làm ăn tốt, chúng ta sẽ không có gì cả. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách, không thu hút đầu tư toàn xã hội, chúng ta sẽ không bao giờ có được hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại” - Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó, đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch, phương án đã được duyệt của từng Bộ, ngành, địa phương. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để bảo đảm thực hiện theo đúng lộ trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.