Thế giới giao thông

Trong “cơn khát” chip bán dẫn, Đức hối thúc Đài Loan hỗ trợ

28/01/2021, 06:24

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng cản trở hoạt động sản xuất ô tô...

img

Thiếu hụt chip bán dẫn ô tô là nguyên nhân khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tạm dừng hoạt động

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Peter Altmaier vừa gửi thư tới người phụ trách kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua, kêu gọi phía Đài Bắc thuyết phục TSMC (một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới và là đối tác cung cấp lớn của Đức) tăng năng suất giải quyết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Đây vốn là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng cản trở hoạt động sản xuất ô tô, theo hãng tin Reuters.

Phía Công ty TSMC khẳng định, việc các công ty sản xuất ô tô thiếu hụt chip cũng đang là vấn đề rất quan trọng đối với họ. “Đây là ưu tiên hàng đầu và TSMC đang hợp tác với một số khách hàng trong ngành để củng cố năng suất”, thông báo từ TSMC cho biết.

Ảnh hưởng từ dịch bệnh, nguồn cung chip bán dẫn ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề do phải cạnh tranh với nguồn cung chip bán dẫn phục vụ máy tính và điện thoại thông minh khi các hoạt động trực tuyến nổi lên mạnh mẽ.

Các công ty lớn như Công ty Bán dẫn liên doanh Mỹ - Hà Lan NXP và STMicroelectronics (Thụy Sĩ) đều căng mình để đáp ứng nhu cầu tăng vọt nhưng vẫn không đủ đáp ứng. Nhiều nhà cung cấp phụ tùng ô tô Đức như Continental và Bosch bị trì trệ vì thiếu chip.

Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô trên khắp thế giới phải tạm dừng hoạt động. Nhiều hãng xe lớn trên toàn cầu bị ảnh hưởng như: Volkswagen, Ford, Subaru, Toyota Motor Corp, Nissan, Fiat Chrysler Automobiles... Tình trạng này đẩy ngành sản xuất ô tô thế giới vào cuộc chiến tranh giành chip bán dẫn.

Trong tương lai, để hạn chế phụ thuộc vào các nhà sản xuất châu Á cũng như tránh một số vấn đề tương tự phát sinh, Berlin dự định tăng hỗ trợ quốc gia, củng cố năng lực sản xuất chất bán dẫn ngay trong nước và khu vực châu Âu.

Chất bán dẫn trở thành một phần không thể thiếu đối với ngành công nghiệp ô tô khi xe điện và xe tự động lái ngày càng phổ biến. Một chiếc xe điện có thể cần số lượng chất bán dẫn gấp đôi so với xe chạy bằng xăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.