Thời sự Quốc tế

Trong cuộc gặp riêng dài 4,5 tiếng, lãnh đạo Nga - Trung chia sẻ những gì?

21/03/2023, 07:57

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện riêng, không chính thức với lãnh đạo Điện Kremlin trong 4,5 tiếng.

"Người bạn thân thiết"

Ngày 20/3 theo giờ địa phương, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt chân tới Nga, hai nhà lãnh đạo Nga-Trung đã có cuộc gặp riêng tại Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Tập Cận Bình vừa tái đắc cử Chủ tịch nước Trung Quốc thêm một nhiệm kỳ nữa và Nga là quốc gia đầu tiên mà Chủ tịch Tập Cận Bình thăm sau khi ông được bầu làm Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp vào ngày 10/3 vừa qua.

Gọi ông Tập là người bạn thân thiết, Tổng thống Nga vui mừng chào đón ông tới thăm nước Nga.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin vui mừng chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Nga nhắc lại một chi tiết quan trọng và mang tính biểu tượng đó là, cách đây 10 năm, ông Tập Cận Bình cũng chọn Nga là điểm dừng chân đầu tiên khi nhậm chức Chủ tịch nước.

“Sau 10 năm đó, hai nước đã có nhưng bước tiến lớn trong phát triển quan hệ” – ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cho rằng quan hệ Nga - Trung đang góp phần vào việc củng cố thế giới đa cực.

Theo ông, Nga và Trung Quốc có nhiều mục tiêu và nhiệm vụ chung. Dự kiến, hai bên sẽ có nhiều vấn đề để thảo luận trong lĩnh vực hợp tác kinh tế.

“Tôi biết, cá nhân Chủ tịch Trung Quốc cùng tất cả người dân Trung Quốc đều quan tâm rất nhiều tới việc phát triển quan hệ Nga - Trung Quốc” – ông nói.

Ước tính kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong năm 2022 đã tăng gấp đôi lên 185 tỷ USD.

Trong vấn đề Ukraine, ông chủ Điện Kremlin cho biết Moscow đã nghiên cứu đề xuất 12 điểm của Bắc Kinh và ông sẽ thảo luận nội dung này trong cuộc hội đàm chính thức với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nga - Trung có nhiều mục tiêu phát triển chung

Còn theo Tân Hoa Xã, tại cuộc gặp với Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhận định hai nước có nhiều mục tiêu phát triển chung và có thể hợp tác trên cơ sở này để hiện thực hóa các mục tiêu.

Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, sự phối hợp trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga đã góp phần đảm bảo công bằng quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung của hai nước.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện riêng

Trước đó, phát biểu với báo giới khi tới thủ đô Nga, Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt kết quả tốt đẹp và tạo đà giúp quan hệ Trung-Nga phát triển thuận lợi, ổn định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc nhận định quan hệ hai nước đang bước vào kỷ nguyên mới. Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Nga nhằm bảo vệ hệ thống quốc tế, với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm.

Khép lại cuộc trò chuyện tại Điện Kremlin sau 4,5 tiếng, ông Tập rời khỏi Điện Kremlin. Theo Trợ lý của Tổng thống Nga - ông Yury Ushakov, dự kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có các cuộc thảo luận chính thức vào ngày 21/3 và có sự tham dự của thành viên phái đoàn hai bên.

Cùng sáng, ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến kéo dài từ ngày 20-22/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.