Xã hội

"Trồng" đinh trên lối đi vỉa hè - cách hành xử "vô pháp"

24/02/2019, 19:07

Dư luận rất bất bình khi một gia đình trên đường Sư Vạn Hạnh, Tp. HCM "trồng" 1 hàng đinh cắt ngang vỉa hè, gây nguy hại cho người đi đường.

img
"Trồng" 1 hàng đinh cắt ngay vỉa hè trước mặt nhà, nguy cơ cao gây hại cho người dân đi bộ qua đây

Một gia đình trên đường Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh mới đây đã tự ý "trồng" 1 hàng đinh cắt ngay vỉa hè trước mặt nhà. Hàng đinh nhọn cao chừng 5-7cm được đổ bê tông chắc chắn có nguy cơ trở thành một cái "bẫy" với bất cứ người nào qua lại. Có ý kiến cho rằng, “hàng đinh được trồng vì gia đình này không thích trẻ con đi xe đạp trên vỉa hè…”. Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do gì thì việc làm này cũng không chấp nhận được!

Trước vụ việc này, nhiều ý kiến nhận định “kiểu hành xử này thì thật sự rất tàn nhẫn, độc ác vì nhiều người sẽ mắc, nhất là lũ trẻ vì không thể ngờ tới cái bẫy chông nằm ngay trên vỉa hè”. “Mình đi đường thấy một cây đinh hay cục đá còn phải dừng xe lại nhặt cho vô lề vậy mà họ đem đinh trồng trên vỉa hè là của người đi bộ, là sao?”

Vụ việc này đã gây bức xúc với người dân tại khu vực và sau đó được phản ánh lên phường. Đại diện cho gia đình này là ông Hứa Quốc Vinh (chủ nhà đi nước ngoài) đã làm việc với chính quyền địa phương giải thích “do gạch trước nhà bị vỡ nên thuê thợ đến trám xi măng và không yêu cầu gắn đinh, nhưng không hiểu sao thợ lại tự ý gắn thêm đinh vào phần xi măng mới trám. Đến khi công an phường báo thì mới biết việc đó (?)”… Sau yêu cầu từ chính quyền địa phương, chủ nhà khắc phục bằng cách nhổ bỏ hàng đinh đó.

Điều đáng bàn, không chỉ đơn giản là “trồng” rồi “nhổ” bỏ đi mà việc tự ý "trồng" hàng đinh ngay trên lối đi công cộng là 1 hành xử “vô pháp”, thiếu hiểu biết về pháp luật, gây nguy hại đến an toàn của người tham gia giao thông cần được lên án.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, LS. Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyên Anh cho rằng: "Có thể coi đây là hành vi vi phạm gây cản trở giao thông".

Hành vi vi phạm này cũng đã được quy định tại khoản 6 điều 11 của Nghị định 46 về quy định định xử phạt vi phạm hạnh chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. “Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông...".

Trong Bộ luật Hình sự, điều 261 cũng quy định tội cản trở giao thông đường bộ như sau: “Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ.

Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm”.

Điều may mắn là việc làm “vô pháp” hàng đinh trồng lên đã nhanh chóng được phát hiện, phản ánh và nhổ bỏ, bởi nếu không cũng chưa biết hậu quả của việc này sẽ ra sao?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.