Thị trường

Trồng hoa Tết trên đất dự án treo, nông dân Đà Nẵng thu bộn

07/02/2015, 11:31

Nông dân Đà Nẵng tận dụng đất của những dự án treo để trồng hoa Tết, mỗi hộ thu hàng chục triệu đồng.

hoa tet 1

Tại Đà Nẵng, làng hoa cúc Hoà Cường - 1 làng hoa ven đô trước kia nay đang được đô thị hoá, nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng và những con đường nhựa tít tắp. Những cây cúc phi lê thẳng đứng hé nụ chờ ngày… khai nhụy, báo hiệu 1 mùa bội thu cho người trồng hoa nơi này. Tháng cận tết, đa số các chủ vườn hoa đều “nằm vườn”.

Ông Phạm Tiến Đạt - người trồng hoa lâu năm tại làng cho biết:  “Năm ni hoa như rứa là thu hoạch tốt. Sẽ nở đúng ngày tết. Chúng tôi phải chăm bón kỹ lắm mới được như rứa. Phải chú ý tẩn mẩn đến từng cọng lá, nếu để sâu rầy là hỏng bét cả mùa. Với loại cúc phi lê, chúng tôi phải luôn bó ngọn cây trước khi đưa bán ra thị trường, vì có bó thì cây mới thẳng tắp mới đẹp được”.

Được biết, trong mấy năm trở lại đây, TP. Đà Nẵng đã có chủ trương tạo điều kiện cho Hội Nông dân các cấp được mượn, thuê đất của các dự án chưa triển khai để giao cho người dân sản xuất, nhất là trồng hoa vụ tết. Cách làm này vừa đem lại công ăn việc làm cho người dân, tạo thu nhập đáng kể vừa hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh lãng phí tài nguyên đất.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng cho biết, chủ trương này xuất phát từ thực tế hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn thành phố không có đất để sản xuất.

Trong khi đó, hàng chục dự án treo để đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Thấy vậy, Hội Nông dân các phường, xã đã mạnh dạn đề nghị với quận và thành phố mượn những lô đất này, giao cho đoàn thể địa phương quản lý, sử dụng để trồng trọt. Chỉ tính riêng mùa hoa ngày tết cũng đã đem lại cho mội hộ nông dân hàng chục triệu đồng tiền lãi.

Đó là khu vực cuối đường 30/4, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Tại đây, người nông dân đang hối hả cắt tỉa, vun xới cho những bông hoa chuẩn bị được bán ra thị trường trong dịp Tết. Theo Hội Nông dân phường Hòa Cường Bắc, trên địa bàn phường có 72 hộ nông dân trồng hoa với diện tích 11 ha. Từ nguyện vọng của người dân mong muốn tận dụng đất dự án để sản xuất, Hội Nông dân của phường đã đề nghị Thành phố mượn đất của các dự án và cam kết sẽ trả lại đất khi chủ đầu tư dự án yêu cầu.

Về làng mai cổ thụ ở Đại Lộc (Quảng Nam) đã nổi tiếng từ bao đời cùng nhiều nghệ nhân có tiếng. Theo nhiều nhà vườn tại Đại Lộc, dự kiến giá hoa tết năm nay sẽ tăng khoảng 10- 15% so với năm ngoái do nhu cầu thị trường và nguồn cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều tăng giá. Cụ thể, mỗi chậu mai nhỏ sẽ có giá từ 700.000 - 2.000.000 đồng/chậu tùy thuộc vào thế, dáng và kích thước của cây. Những cội mai già có giá hàng chục triệu, có những chậu “thế độc” có khi lên đến hàng trăm triệu đồng cũng là… chuyện thường.

hoa tet 2
Làng hoa Cúc Tết Đà Nẵng.

Tại vựa hoa của khu 8 (Ái Nghĩa), các vườn hoa ở Hòa Thạch (Đại Quang), Đông Gia (Đại Minh)… nhiều vạt cúc đã trổ bông mơn mởn, bên cạnh những luống bắt đầu hé nụ. Bác Hoàng Thu, 70 tuổi- một chủ vựa hoa nơi đây cho biết, năm nay ít mưa, không bão lụt nên cận tết, hoa đã trổ nhụy sớm, chúng tôi phải “hãm” để đến đúng tết mới cho đồng loạt nở hoa. Để cung ứng cho TP Tam Kỳ, mỗi năm bác Thu đều trồng hàng ngàn cây hoa cúc, hoa thọ, hoa mào gà…

Có thể nói, từ 20 tháng Chạp, cả 1 dải đất ven sông Vu Gia là 1 vựa hoa tết cho tỉnh Quảng Nam. Để có những luống hoa tết, tất cả các khâu từ đóng bầu, ươm giống tới trồng, chăm sóc và thu hoạch chỉ tầm khoảng 1 tháng. Bình quân, mỗi cây hoa bán ra thị trường có giá từ 7000- 10.000 đồng/cây. Mỗi vườn hoa thu nhập cũng được dăm ba chục triệu một mùa tết.

Về làng hoa Cẩm Châu, Hội An- 1 làng hoa nức với loài hoa mãn đình hồng rất đẹp. Trong những ngày áp Tết, mỗi cặp chậu mãn đình hồng được bán với giá không dưới 300 nghìn. Tuy nhiên, nhiều hộ trồng hoa nơi đây lắc đầu ngán ngẩm kêu than, vì do năm nay thời tiết rét ít, nắng dài nên hoa nở sớm hơn mọi năm.

Bà Nguyễn Thị Bảy- người chuyên kinh doanh hoa cho phố hội tỏ bày, thắng lợi lớn nhất của làng hoa Cẩm Châu năm nay vẫn là hoa cúc bởi những cây cúc vàng đến thời điểm này vẫn đang còn búp nụ, đợi đến tết bung hoa là vừa. Những vườn cúc sẽ hứa hẹn ngày lên phố nở đẹp với những bông vàng ươm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.