Y tế

Trong mùa dịch Covid-19, hơn 1.300 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa

16/12/2020, 08:30

Sau 5 tháng triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, hiện đã có hơn 1.300 điểm cầu bệnh viện tuyến dưới kết nối với 34 bệnh viện hạt nhân.

img

Một buổi khám chữa bệnh từ xa tại BV ĐH Y Hà Nội

Theo TS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, Đề án khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế được ngành y tế triển khai được hơn 5 tháng, từ 28 bệnh viện hạt nhân ban đầu đến nay đã mở rộng lên 34 bệnh viện. Đến thời điểm này đã có hơn 1.300 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa.

TS. Cao Hưng Thái, cho biết: “Điều này chứng tỏ nhu cầu học tập đào tạo chuyển giao kỹ thuật cũng như hội chẩn các ca bệnh lâm sàng của tuyến dưới rất cao. Nhiều BV tuyến trên đã đưa hoạt động khám chữa bệnh từ xa thành hoạt động thường quy, trực cấp cứu.

Đây là nội dung mới đang được Bộ Y tế xem xét để đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề xuất việc thanh toán chi phí dịch vụ khám chữa bệnh từ xa cũng như các vấn đề liên quan".

Ông Thái cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn có những nguy cơ và gần đến Tết Nguyên đán sẽ có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đề án khám chữa bệnh từ xa phát huy được thế mạnh trong công tác khám, chữa bệnh, phòng dịch. Giúp nâng cao trình độ của cán bộ y tế tuyến cơ sở và đáp ứng nhu cầu người dân được thụ hưởng chăm sóc sức khoẻ có chất lượng tương đương tuyến trên ngay tại tuyến dưới.

BV Đại học Y Hà Nội là đơn vị đi đầu trong khám, chữa bệnh từ xa và thí điểm phòng khám chữa bệnh từ xa. Đến nay đã có 188 cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã trong nước và 3 BV của Lào, Campuchia, Hàn Quốc tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa - Teleheath của BV Đại học Y Hà Nội. Hơn 400 ca bệnh khó đã được các chuyên gia BV Đại học Y Hà Nội hội chẩn "vượt không gian"...

Ngày 15/12, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Giám đốc các bệnh viện tuyến trên tham gia Đề án Khám chữa bệnh từ xa về việc tăng cường hoạt động khám chữa bệnh từ xa.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến trên tăng cường thực hiện duy trì các buổi hội chẩn với bệnh viện tuyến dưới hàng tuần. Đồng thời, tăng cường hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hội thảo từ xa để nhiều bệnh viện tuyến dưới tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.