Thế giới

"Trong năm nay, Ukraine có thể chìm sâu trong khủng hoảng"

07/01/2018, 09:30

Đó là nhận định của cựu Phó chủ tịch đảng đối lập Ba Lan "Smena" Konrad Rekas.

Khủng hoảng ở Ucraine năm 2014

Khủng hoảng ở Ucraine năm 2014

Bình luận về tình hình chính trị ở Ukraine và những gì đang chờ đợi nước này trong năm 2018, Phó chủ tịch đảng đối lập Ba Lan "Smena" Konrad Rekas cho rằng sẽ có các trường hợp sau xảy ra: "sự ổn định, hoàn toàn hỗn loạn hoặc thậm chí nguy hiểm hơn nữa, nhà nước Ukraine sẽ tan rã".

"Nói về những gì đang xảy ra ở Ukraine, bạn có thể sử dụng dữ liệu từ bài luận về địa chấn và kiến ​​tạo địa tầng, vì dường như ở đó không có trận động đất nhưng phần còn lại thì đang rung chuyển.

Trong đó có cả chiếc ghế của Tổng thống Poroshenko, người mà vị thế bây giờ rất yếu, nếu như ngay cả "nhà nghệ sỹ nhai cà vạt" Saakashvili (cựu Tổng thống Gruzia) cũng có thể đe dọa nghiêm trọng đến ông ta.

Phải thừa nhận rằng tôi đã rất ngạc nhiên bởi sự thiếu tính chuyên nghiệp của đội ngũ Poroshenko. Saakashvili đang nước ngoài, họ nhận ông ta vào Ukraine.

Đang cách ly ở Lviv, họ lại thả ông ta vào Kiev. Bị giam giữ ở Kiev, họ cho phép ông ta ra ngoài và tấn công các tòa nhà. Saakashvili sẽ làm gì tiếp theo? Có lẽ, anh ta sẽ làm trò hề với Poroshenko trước mặt khán giả truyền hình.

Phải có một giới hạn của sự vô lý chứ. Và trong trường hợp này, tôi nghĩ rằng có một yếu tố mà chúng ta không nhìn thấy và đã từng đảm bảo sự thành công của Euromaidan ba năm trước đây". - ông Rekas nói.

Ông Rekas nói rằng mình ở từng ở Kiev và "đã nhìn thấy rất rõ cái rạp xiếc khốn khổ này trông như thế nào. Khi đó tình hình không tốt hơn nhiều so với "bước nhảy" của Saakashvili hiện nay. Và có rất nhiều áp lực bên ngoài, rất có thể, từ Mỹ và Tây Âu.

Nếu Poroshenko không ngần ngại ra lệnh bắn vào dân thường ở Donetsk, ngày hôm nay cũng không hề xấu hổ khi giết hại công dân mình, nhưng lại sợ tống cổ kẻ phản bội người Gruzia vào tù, điều đó có nghĩa là có ai đó đang đứng sau kẻ này. Không chỉ là những người Bandera vẫy cờ màu đen - đỏ, mà còn có ai đó từ nước ngoài".

Theo ông Rekas, "ở Kiev đang diễn ra một trò chơi đắt tiền liên quan đến lợi ích to lớn của các siêu cường. Hiện tại hầu hết các chính khách Ukraine chỉ là những con rối của các cường quốc phương Tây và tham gia vào việc cướp bóc đất nước. Do đó, sự hỗn loạn ở Ukraine sẽ chỉ tăng thêm. Có ai đó rất quan tâm đến việc duy trì tình trạng hỗn loạn liên tục tại nước này.

Chúng ta đang đề cập đến sự tan rã, sức mạnh của các đầu sỏ chính trị, sự lún sâu vào hỗn loạn tại cùng một thời điểm, như chính người Ukraine nói "sự cướp bóc tài sản quốc gia". Chúng ta nói về hàng ngàn hecta đất đột nhiên được cho thuê mà không ai trả tiền, những hàng rào dựng lên và bị chiếm đóng bởi những kẻ không phải là "người xanh", mà là những con người đáng kính nói các ngôn ngữ phương Tây.

Có ai đó đang biến Ukraine thành lãnh địa và đế chế kinh tế của riêng mình. Trong đất nước này, ai muốn đi đâu thì đi, vận chuyển hàng lậu thoải mái, dậy dỗ bất cứ ai, thích bắn ai thì bắn, có thể gọi bất cứ ai là kẻ phản bội hay tự tuyên bố mình là người đứng đầu nhà nước.

Trong thời điểm tồi tệ nhất cũng không có một mớ hỗn độn như bây giờ! Tồi tệ nhất là không một chính trị gia Ukraine hiện đại nào có thể so sánh được với Bogdan Khmelnitsky hay Ivan Bogun (Đại tá trong quân đội Zaporozhye, đồng minh của Khmelnitsky). Tất cả họ chỉ là đám người được kiểm soát bởi một số nhóm nào đó từ phương Tây. Và tình hình chỉ có thể tồi tệ hơn.

Hiện nay vấn để về Ukraine nghe như thế này: Liệu những gì chúng ta nhìn thấy ở Kiev chỉ như là một cuộc đấu tranh giữa các băng nhóm địa phương? Hay đó là một cuộc đụng độ giữa các lợi ích quốc tế gồm người Đức, người Mỹ hoặc những nhóm người Mỹ khác nhau, những người đang đặt cược vào con bài yêu thích của mình trong sự mục nát và dần dần sụp đổ của Ukraine.

Có thể có nhiều tình huống. Tôi nghĩ rằng trong những tháng tới chúng ta sẽ thấy ai sẽ giành chiến thắng và những mục tiêu nào sẽ đạt được. Tôi sợ rằng sẽ không có một chính phủ mới, nhưng tiếp tục sự tan rã nhà nước, mà nhiều người Ukraine không nhận thấy, bởi vì họ đã, đang và dự định rời bỏ đất nước, đặc biệt là giới trẻ. Và điều này không hoàn toàn đáng ngạc nhiên.

Tình hình ở Ukraine đang nhanh chóng chuyển thành một bi kịch. Các nhà lãnh đạo Ukraine có một cơ hội tuyệt vời hành động chống lại chính các công dân của họ, đưa họ đến một cuộc nội chiến mà bản thân họ không muốn tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.