Trong nước

Trọng tài V-League bị đặt dấu hỏi lớn về sự công tâm

18/07/2016, 07:05

Theo đánh giá của tôi, trọng tài Việt Nam chỉ có một vài người đủ trình độ điều khiển các trận đấu V-League.

Trong tai ha anh chien

Trọng tài Hà Anh Chiến

Chuyên môn trọng tài yếu, thậm chí rất… yếu

Tại vòng 15 V-League 2016, Hải Phòng phản ứng gay gắt khi trọng tài Xuân Nguyện công nhận bàn thắng của Ideguchi dù trọng tài biên Xuân Vũ đã căng cờ báo việt vị. Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho rằng trợ lý Xuân Vũ đã sai sót khi phất cờ nhưng lập tức… thu lại. Thế nhưng, khi mổ băng thì không hề xuất hiện tình huống trợ lý trọng tài căng cờ, cũng không thấy việc hai vị trọng tài hội ý. Vậy tại sao Hải Phòng lại một mực khẳng định mình nhận bàn thua oan?

Điều này xuất phát từ việc trọng tài V-League nhiều năm qua xử lý diễn biến trên sân không thực sự phục chúng, gây cho các đội bóng, cầu thủ luôn cảm giác bị xử ép ở những tình huống 50-50. Các đội bóng đã mất niềm tin vào trọng tài. Cũng tại vòng 15, khán giả trên sân Thanh Hóa đã đồng thanh chửi trọng tài chính Hoàng Ngọc Hà vì vị vua áo đen này công nhận bàn thắng của Thanh Trung, dù trước đó Diao Sadio cố tình dùng tay khống chế bóng rõ mồn một.

Tại vòng 14 V-League 2016, tiền đạo Merlo của SHB Đà Nẵng đã ghi bàn đứng dưới hàng thủ FLC Thanh Hóa đến ba mét và tất cả những ai xem trực tiếp hoặc xem truyền hình đều nhìn ra. Tiếp đó, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi phân tích, Merlo đứng trên hàng thủ đội Thanh Hóa khi Văn Hưng phát bóng và bóng chưa hề chạm đầu Eydison. Ngặt nỗi, băng hình trận đấu này lại không được BTC công bố khiến đúng sai vẫn chưa tỏ.

Tại vòng 13 V-League 2016, Sài Gòn FC tố trợ lý trọng tài có lời lẽ xúc phạm cầu thủ nhưng Ban Trọng tài yêu cầu phải có bằng chứng. “Lời nói gió bay” nên đương nhiên Sài Gòn FC không thể đưa ra bằng chứng, bộ đàm của trọng tài không có chức năng ghi âm nên… sự việc sau đó “hòa cả làng”.

Từ dẫn chứng trên, cộng thêm những sai sót từ đầu mùa, nổi cộm là vụ trọng tài Hà Anh Chiến bị treo còi, rõ ràng công tác trọng tài tại V-League còn tồn tại quá nhiều vấn đề. Đáng nói hơn, tình trạng này diễn ra thường xuyên, từ mùa này sang mùa khác dù trước và trong mỗi mùa giải, toàn bộ trọng tài đều được tập huấn nâng cao nghiệp vụ.

“Theo đánh giá của tôi, trọng tài Việt Nam chỉ có một vài người đủ trình độ điều khiển các trận đấu V-League. Những người còn lại chuyên môn yếu, thậm chí rất yếu nhưng vẫn được sử dụng” - cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng khẳng định với Báo Giao thông.

Tại sao thiếu công tâm?

Tuy nhiên, theo ông Dương Mạnh Hùng, trọng tài yếu kém không phải là nguyên nhân chính dẫn tới những lùm xùm liên quan tới công tác điều hành trận đấu: “Trọng tài yếu thì rõ rồi nhưng bản thân trọng tài khi làm nhiệm vụ còn bị chi phối bởi nhiều thứ khác, kể cả tư tưởng thì làm sao có thể công tâm và đưa ra quyết định chính xác”.

“Bên cạnh đó, những người quản lý trọng tài cũng chưa làm tròn trách nhiệm. Cấp dưới sai thì phải chỉ ra cái sai để sửa chữa. Hay vì người ta phục vụ theo ý đồ của mình nên phải bảo vệ bằng mọi giá? Cứ như vậy cái sai này dẫn tới cái sai khác và trọng tài giờ đây đã đánh mất niềm tin với các đội bóng, người hâm mộ. Theo tôi, để công tác trọng tài được trong sạch, trước hết ông Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi phải nghỉ. Ông Mùi là Trưởng ban Trọng tài nhưng con trai, con rể đều làm trọng tài thì điều hành kiểu gì? Ông này cũng kiêm luôn cả Phó BTC giải, khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi” - ông Dương Mạnh Hùng nói thêm.

Với góc nhìn rộng hơn, BLV Quang Huy cho rằng trọng tài yếu kém là một phần của một nền bóng đá yếu kém. “Nền bóng đá như hiện tại thì khó yêu cầu trọng tài tốt lên được. Công tác quản lý từ VFF đến Ban Trọng tài và BTC giải còn nhiều bất cập. Khi xảy ra sai sót thì “đóng cửa bảo nhau”, bao che cho nhau, như vậy rất khó tiến bộ. Ngoài ra, phải kể đến việc nhiều ông bầu hay “săn sóc” các trọng tài khiến đội ngũ cầm còi bị chi phối, khó có được sự công tâm” - BLV Quang Huy phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.