Bóng đá

Trọng tài V-League sai sót nghiêm trọng, ai phải "chịu sào"?

13/07/2020, 10:01

Sau 8 vòng đấu, trọng tài V-League 2020 đang để lại nhiều bức xúc vì những sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng tới kết quả các trận đấu.

img
Công tác trọng tài ở V-League 2020 để lại nhiều bức xúc

Điều đáng nói, sự yếu kém của trọng tài V-League đã tồn tại nhiều năm nay mà chưa thể tìm ra hướng giải quyết.

Những tiếng còi méo

V-League 2020 với thể thức mới đang diễn ra cực kỳ hấp dẫn, sôi nổi. Tuy nhiên, những sai sót nghiêm trọng của đội ngũ cầm cân nảy mực đã khiến giải đấu số 1 bóng đá Việt Nam trở nên xấu xí. Theo thống kê, tính đến sau vòng đấu thứ 8 đã có tới 8/56 trận đấu trọng tài mắc sai sót, ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Nổi cộm nhất là việc trọng tài Vũ Phúc Hoan công nhận bàn thắng không hợp lệ của Hải Phòng trước Nam Định tại vòng 6 (cầu thủ Hải Phòng việt vị rõ ràng). Cũng ở trận đấu đó, trọng tài Hoan bỏ qua pha phạm lỗi của Văn Toản (Hải Phòng) với cầu thủ Nam Định, tạo điều kiện cho đội bóng đất Cảng thực hiện pha phản công, ghi bàn thắng thứ 2.

Trọng tài sai thì đội bóng chịu thiệt đầu tiên bởi trận đấu có thể bị thay đổi kết quả, từ đó dẫn tới thứ hạng của đội bóng bị tác động. Nhìn xa hơn, hình ảnh của giải đấu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một giải đấu mà trọng tài mắc quá nhiều lỗi đương nhiên các nhà tài trợ sẽ đặt dấu hỏi. Nhẹ thì họ trao đổi, phản ánh lại, nặng thì họ không muốn hợp tác lâu dài, đây là điều hết sức tai hại”.

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPF


Hay tại vòng 8, trọng tài Nguyễn Minh Thuận từ chối thổi penalty cho SLNA dù Văn Đức bị thủ thành Quảng Nam phạm lỗi. Cũng ở trận này, Hồ Tuấn Tài dùng ngực cản bóng trên vạch vôi nhưng trọng tài lại công nhận bàn thắng cho Quảng Nam.

Cả Nam Định và SLNA sau đó đều phản ứng rất gay gắt khi cái sai của trọng tài khiến họ chịu thiệt thòi. Giám đốc kỹ thuật CLB Nam Định Nguyễn Văn Sỹ quả quyết, Ban Trọng tài VFF cần phải có những động thái cứng rắn để uốn nắn cấp dưới, với những sai sót nghiêm trọng, nên treo còi vĩnh viễn. Trong khi đó, SLNA đã gửi công văn lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) yêu cầu chấn chỉnh công tác trọng tài.

Thực tế, trọng tài từ lâu vốn là nỗi nhức nhối của V-League. Hết mùa này qua mùa khác, các vị “vua áo đen” luôn khiến người hâm mộ thất vọng khi mắc sai lầm liên tiếp, mùa sau có dấu hiệu gia tăng so với mùa trước. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, sai sót của trọng tài bắt nguồn từ hai nguyên nhân chính gồm bản lĩnh yếu và trình độ chuyên môn kém. “Những sai số là chấp nhận được nhưng khi anh sai quá nhiều thì cần phải xem lại khả năng có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không”, ông Hải nói.

Về phần mình, Trưởng Ban Trọng tài Dương Văn Hiền lại cho rằng, đa phần lỗi của trọng tài đều do… khách quan. “Sai thì phải nhận và bị xử lý chứ chúng tôi không bao che. Nhưng các đội bóng và người hâm mộ cũng nên thông cảm cho đội ngũ trọng tài. Năm nay thể thức thay đổi, các trận đấu diễn ra dày đặc, trận nào cũng căng thẳng nên trọng tài gặp rất nhiều áp lực và dễ dẫn tới sai sót. Ngoài ra, trọng tài năm nay cũng có rất nhiều người trẻ, non kinh nghiệm”, ông Hiền nói.

Tuy nhiên, khi Báo Giao thông đặt vấn đề những mùa trước đá theo thể thức cũ trọng tài vẫn sai thì ông Hiền nói: “Trọng tài thì ở đâu cũng có lúc xử lý không đúng. Ngay cả Ngoại hạng Anh, Bundesliga, La Liga cũng vậy. Nó giống như một phần của bóng đá. Đó là lý do tại sao công nghệ VAR được đưa vào các trận đấu”.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng không tán đồng quan điểm này và thẳng thắn phê phán công tác điều hành, quản lý trọng tài hiện nay. “Không thể nói sai lầm của trọng tài là một phần của bóng đá để bao biện được. Sai số có thể chấp nhận nhưng ở mức nào đó thôi. Đằng này những cái sai ấu trĩ, sai cơ bản liên tiếp diễn ra thì Ban Trọng tài phải chịu trách nhiệm bởi họ là người phân công, sử dụng trọng tài ở các trận đấu”, ông Hùng nêu ý kiến.

Tuy nhiên, cho đến lúc này, ngoài một vài lời hứa suông, Ban Trọng tài gần như chưa có hành động nào cho thấy quyết tâm cải tổ. Trách nhiệm của Ban Trọng tài ở đây là gì? Phải chăng, sự thiếu quyết liệt trong việc xử lý sai phạm của Ban Trọng tài khiến công tác trọng tài không thể khởi sắc?

“Sẵn sàng rời ghế nếu làm không tốt”

Theo ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VPF, có hai giải pháp để hạn chế những sai sót của trọng tài V-League. “Thứ nhất, việc phân công trọng tài phải đúng người đúng việc. Các trận đấu khó thì cần trọng tài cứng, bản lĩnh. Thứ hai, sự phối hợp giữa các trọng tài trên sân phải đồng bộ, giám sát trọng tài phải khách quan, đúng nói đúng, sai nói sai. Khi sai thì cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Thứ ba, công tác đào tạo, giáo dục trọng tài cũng cần phải được chú ý nhiều hơn để tạo ra những trọng tài vừa hồng vừa chuyên, giỏi chuyên môn, bản lĩnh vững, chí công vô tư”, ông Tú phân tích.

Ông Dương Mạnh Hùng đồng tình với quan điểm cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo trọng tài nhưng cũng khẳng định, để giải quyết được tận gốc dễ “căn bệnh” trọng tài ở V-League thì trước hết Ban Trọng tài phải làm việc công tâm, vì cái chung. “Tôi không nghĩ Việt Nam thiếu trọng tài giỏi đâu, vấn đề là những người có năng lực đã được sử dụng hay chưa mà thôi. Rồi cả việc phân công trọng tài nữa, cũng cần sự vô tư. Không làm được điều này thì các thành viên Ban Trọng tài không xứng đáng ngồi ở đó”, ông Hùng thẳng thắn nêu ý kiến.

Được biết, trong cuộc làm việc mới đây cùng Ban Trọng tài, lãnh đạo VFF đã ra “tối hậu thư”, nếu trọng tài tiếp tục gặp sự cố, Ban Trọng tài sẽ bị thay. Theo cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng, động thái này là cần thiết bởi khi Ban Trọng tài không thể điều hành công việc đạt kết quả tốt thì phải để người khác lên làm.

Về vấn đề trên, Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền mong muốn dư luận có cái nhìn đa chiều, đánh giá khách quan xem sai sót do đâu và tìm hướng khắc phục hiệu quả. Ông Hiền còn khẳng định, trường hợp sai sót của trọng tài xuất phát từ việc quản lý, điều hành kém hiệu quả của Ban Trọng tài thì ông với tư cách người đứng đầu sẵn sàng rời ghế để nhường lại vị trí cho người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.