360 độ thể thao

Sự quanh co không thể xoa dịu nỗi nhức nhối mang tên trọng tài

30/07/2020, 07:33

Ban Trọng tài VFF khẳng định sẽ nỗ lực cải thiện công tác trọng tài trong thời gian tới bằng các biện pháp khác nhau nhưng...

img
Trọng tài V-League mắc quá nhiều sai sót. Ảnh VNE

Trong buổi tiếp xúc báo giới mới đây, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền đã có những chia sẻ về công tác trọng tài. Theo đó, ông Hiền thừa nhận trọng tài tại các giải bóng đá chuyên nghiệp, nổi cộm nhất là V-League có những sai sót làm ảnh hưởng tới kết quả các trận đấu.

Ông Hiền cũng cho hay, với trách nhiệm của người đứng đầu, ông sẽ nỗ lực để cải thiện công tác trọng tài trong thời gian tới. Ở giải pháp ngắn hạn, ông Hiền nói Ban Trọng tài sẽ tập huấn kỹ lưỡng, có áp dụng phương pháp trực quan, phương pháp tâm lý để nâng cao năng lực trọng tài.

Còn về lâu về dài, Ban Trọng tài sẽ chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng trọng tài trẻ nhằm tạo nguồn kế cận dồi dào, chất lượng.

Nghe qua thì những lời ông Hiền nói đều rất hợp lý. Tuy nhiên, những giải pháp trên có hiệu quả hay không lại rất đáng bàn.

Cần lưu ý rằng, công tác tập huấn trọng tài lâu nay vẫn tiến hành thường xuyên trước và giữa mùa giải. Việc đào tạo trọng tài cũng được duy trì như một đầu việc cứng của Ban Trọng tài. Tuy vậy, năm này qua năm khác, trọng tài vẫn là nỗi nhức nhối.

Vậy trước đây trọng tài được tập huấn ra sao? Được đào tạo với quy trình như thế nào? Câu hỏi này xem ra không cần ai trả lời bởi thực tế đã cho thấy toàn bộ sự yếu kém của bộ máy điều hành trọng tài.

Nói cách khác, những kế hoạch Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền vạch ra chỉ giống như động thái nhằm xoa dịu dư luận trước những sai sót liên tiếp của cấp dưới mà bản thân ông cũng cần chịu trách nhiệm.

Trong lần trả lời Báo Giao thông cách đây không lâu, ông Hiền kiên quyết nói: “Nếu cái sai của trọng tài do quản lý, điều hành yếu kém thì tôi sẵn sàng từ chức”. Nhưng ông Hiền đến nay vẫn chưa rời nhiệm bởi ông khẳng định sai sót cấp dưới mắc phải đều do nguyên nhân khách quan.

Để thấy được năng lực phân công trọng tài của Ban Trọng tài, chỉ cần nhìn vào việc trọng tài Nguyễn Văn Chôm cầm còi 6/7 trận sân nhà của CLB Sài Gòn FC giai đoạn lượt về mùa giải 2019. Đây là điều cấm kỵ trong giới trọng tài và khiến người hâm mộ buộc phải đặt câu hỏi.

Ấy vậy mà ông Hiền chỉ nói một câu đơn giản: “Tôi thừa nhận có sai sót”. Hay như với tư cách Trưởng Ban trọng tài, ông Hiền lý giải về việc CLB Nam Định thường chịu thiệt thòi với các quyết định của trọng tài rất hồn nhiên: “Đó chỉ là trùng hợp và Nam Định cũng nhiều lần hưởng lợi từ trọng tài”.

Nói vậy không khác nào thừa nhận trọng tài sai lầm quá nhiều, lặp đi lặp lại. Mà đúng là sai nhiều thật, nhiều đến mức các nhà chuyên môn, các nhà quản lý còn phát chán, chẳng buồn quan tâm nữa.

Trọng tài là một phần của bóng đá, cái sai của trọng tài cũng là một phần của bóng đá. Nhưng điều gì cũng cần có giới hạn. Không thể viện lý do này để lấp liếm, giải thích cho năng lực yếu kém từ khâu điều hành tới thực tế cầm còi của giới trọng tài Việt Nam.

Chừng nào mà Trưởng Ban trọng tài còn chưa dừng việc đổ lỗi, quanh co khi nói về trách nhiệm của mình, công tác trọng tài khó lòng khởi sắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.