Bình luận

Trọng tài V-League và VAR… lương tâm

14/04/2023, 13:26

Nếu V-League cần VAR thì các trọng tài làm việc ở giải đấu này cũng cần VAR nhưng là VAR… lương tâm.

Sau nhiều chờ đợi, V-League 2023 đã lăn bóng trở lại cuối tuần trước, bầu không khí bóng đá khắp các sân cỏ đều hào hứng, sôi sục.

Tuy nhiên, một lần nữa giới mộ điệu phải nhắc tới công tác trọng tài khi trọng tài Trương Hồng Vũ đưa ra những quyết định khó chấp nhận trong trận đấu giữa Nam Định và Khánh Hòa tại vòng 5.

img

Trọng tài Trương Hồng Vũ bị các cầu thủ Khánh Hòa phản ứng khi thổi 11m. Ảnh: T.T

Cả hai bàn thắng ở cuộc đọ sức này đều tới từ sai lầm của trọng tài Vũ. Bàn vượt lên dẫn trước bên phía Khánh Hòa xuất phát từ tình huống ông Vũ để Khánh Hòa được hưởng quả ném biên dù người chạm bóng cuối cùng là một cầu thủ đội khách.

Tới tình huống Nam Định gỡ hòa, ông Vũ thổi phạt đền cho đội chủ nhà dù cầu thủ Nam Định là người phạm lỗi.

Không cần đến các chuyên gia, người hâm mộ khi theo dõi trận đấu đều dễ dàng nhận thấy Xuân Quyết dơ cao chân đạp vào ngực thủ môn Ngọc Cường bên phía Khánh Hòa. Trọng tài có góc quan sát tốt nhưng vẫn bất chấp tất cả để ra quyết định phạt đền.

Có ý kiến tếu táo rằng vị vua áo đen “đền bù” cho Nam Định vì bàn thua ở hiệp 1. Nói cách khác là lấy một cái sai để sửa cái sai khác. Tuy nhiên, cho dù vì bất cứ nguyên nhân, động cơ nào, sai lầm của ông Vũ xứng đáng nhận “gạch đá” từ dư luận.

HLV Võ Đình Tân của CLB Khánh Hòa sau trận chua chát nói: “Chúng tôi không muốn hưởng lợi từ trọng tài và đội khác cũng vậy, chúng tôi cần một cuộc chơi công bằng”.

Thực tế, công tác trọng tài từ lâu vốn được coi như vấn nạn của V-League, gây ra nhức nhối trong nhiều mùa giải, ảnh hưởng tới kết quả các trận đấu. Đã có những hô hào, khẩu hiệu từ Ban Trọng tài nhưng sai vẫn hoàn sai, nhức nhối vẫn cứ nhức nhối.

Giá như V-League có VAR mọi chuyện đã khác. Đây là câu cảm thán của nhiều CĐV khi bình luận về quả phạt đền trận Nam Định hòa Khánh Hòa. Nhưng ngay cả khi không có VAR, sai lầm của trọng tài Vũ là điều gì đó vượt qua giới hạn chịu đựng.

Trong những lần trò chuyện cùng Báo Giao thông, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng nhắc đi nhắc lại rằng, trọng tài quan trọng nhất khi làm nghề là lương tâm. Chỉ có cái tâm trong sáng, không vụ lợi, không dây nọ bè kia mới giúp trọng tài đưa ra những quyết định chính xác, hạn chế tiếng còi méo.

Thế nên, nếu V-League cần VAR thì các trọng tài làm việc ở giải đấu này cũng cần VAR nhưng là VAR… lương tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.